Đại hội đảng Dân Chủ: Bà Clinton chính thức thành ứng viên tranh cử tổng thống

Thứ Tư, 27/07/2016 08:22  | Anh Duy

|

(CAO) Trong lịch sử 240 năm của Mỹ, lần đầu tiên nước này có nữ ứng viên chính thức trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Tối qua 26-7 (giờ VN), tại đải hội đảng Dân chủ các đại biểu đã chọn bà vào vị trí này.

CNN đưa tin, cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã thắng áp đảo khi vượt đối thủ là Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đến 1000 phiếu đại biểu trong vòng bỏ phiếu kín của đại hội đảng Dân chủ. Các đại biểu có mặt đã lần lượt bỏ phiếu. Kết quả sau cùng, bà Clinton giành 2842 phiếu đại biểu, ông Sanders giành 1865 phiếu. 56 đại biểu khác không bỏ phiếu.Theo quy định của Đảng Dân chủ, cần 2382/4763 phiếu đại biểu để chiến thắng. Bà Clinton qua cuộc bỏ phiếu đã vượt xa mức quy định này.

Ông Sanders dù thua vẫn tuyên bố ủng hộ bà Clinton tranh cử. Ông tuyên bố: “Hillary Clinton sẽ là một tổng thống xuất chúng. Tôi tự hào được đứng cùng bà tối nay”.

Bà Clinton trở thành nữ ứng viên đầu tiên tranh cử tổng thống  trong lịch sử 240 năm của Mỹ - Ảnh: Reuters

Đảng Dân chủ vừa trải qua những ngày đại hội không yên ả. Trước thềm đại hội, tin tặc đã tấn công làm rò rỉ hàng nghìn email nội bộ của đảng này cho thấy ông Sanders được các đại biểu nhắc đến nhiều với khả năng "bị đì" không cho trúng ứng viên chính thức. Việc này gây ra xào xáo trong nội bộ đảng khiến bà Wasserman – Schultz, chủ tịch Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ từ chức khi bị những người ủng hộ ông Sanders cáo buộc bà đã ngấm ngầm ủng hộ cho bà Clinton.

Tuy nhiên với kết quả chính thức đêm qua, bà Clinton đã bỏ lại sau lưng bê bối sử dụng email cá nhân để trao đổi công việc thời còn làm ngoại trưởng hay những lùm xùm mâu thuẫn trong nội bộ đảng Dân chủ để thẳng tiến đến giai đoạn tranh cử cam go với tỉ phú Donald Trump của đảng Cộng hòa. Nước Mỹ năm sau nhiều khả năng sẽ có nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử.

Bình luận (0)

Lên đầu trang