Đảng Xanh yêu cầu bang Wisconsin kiểm lại phiếu

Chủ Nhật, 27/11/2016 00:10  | Anh Duy

|

(CAO) Vượt Trump gần 2 triệu phiếu bầu phổ thông nhưng thua chung cuộc trong cuộc đua vào Nhà Trắng vì không bằng số phiếu đại cử tri, bà Clinton đang le lói hy vọng lật ngược thế cờ nếu các bang chiến lược như Wisconsin, Michigan hay Pennsylvania kiểm lại phiếu.

BBC đưa tin Ủy ban bầu cử bang Wisconsin vừa nhận được yêu cầu kiểm phiếu lại của cựu ứng viên tổng thống thuộc đảng Xanh Jill Stein. Trước đó, nhiều nhà khoa học máy tính hàng đầu của Mỹ cũng đưa ra nghi vấn hệ thống máy tính kiểm phiếu ở một số bang như Wisconsin bị hack dẫn đến việc cho ra kết quả sai. Vì ở các bang trên, Trump – Clinton so kè sít sao nên nếu kiểm phiếu lại cho kết quả chiến thắng thuộc về bà Clinton với việc chiếm lại các phiếu đại cử tri tại những nơi này, Trump có nguy cơ không trở thành tổng thống.

Ngoài Wisconsin, bà Jill Stein thuộc đảng Xanh cũng yêu cầu kiểm phiếu lại ở các bang Michigan và Pennsylvania.

Bang Wisconsin có 10 phiếu đại cử tri, bang Michigan có 16 phiếu đại cử tri, bang Pennsylvania có 20 phiếu đại cử tri. Trong trường hợp cả 3 bang này khi kiểm phiếu lại cho kết quả bà Clinton chiến thắng, chiếc ghế tổng thống ở Nhà Trắng sẽ được “lật kèo”, về tay vị cựu ngoại trưởng. Tùy nhiên tình huống trên có khả năng xảy ra rất thấp.

Cựu ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Xanh Jill Stein đã yêu cầu bang Wisconsin kiểm lại phiếu - Ảnh: AP

Để kiểm tra lại lượng phiếu khổng lồ ở các bang trên, bà Stein và đảng của mình phải huy động nguồn quỹ lên đến hàng triệu USD cho công tác kiểm đếm. BBC đưa tin bà Stein cho biết đã vận động được 5,3 triệu USD và đang nhắm đến mục tiêu 7 triệu USD để kiểm lại phiếu bầu. Bà cho biết việc kiểm lại phiếu sẽ bắt đầu vào đầu tuần sau.

Ủy ban bầu cử bang Wisconsin xác nhận họ đã nhận được kiến nghị kiểm lại phiếu của bà Stein và Del La Fuente.

Hiện đội ngũ của Trump chưa đưa ra bình luận về động thái này của bà Stein.

Bình luận (0)

Lên đầu trang