Thay đổi xoành xoạch phát ngôn, Trump khiến nhiều người mệt mỏi

Thứ Năm, 24/11/2016 00:19  | Anh Duy

|

(CAO) Đối tượng nhắm đến trong phát ngôn mới nhất của vị tống thống đắc cử chính là bà Hillary Clinton và chủ bút tờ báo danh tiếng New York Times - Arthur Sulzberger Jr.

Tại cuộc gặp ở tòa soạn New York Times ngày 22-11 với Sulzberger Jr., Trump tuyên bố sẽ không cố chấp bám theo các quan điểm cứng rắn khi tranh cử từ việc truy tố bà Clinton về bê bối sử dụng email cá nhân cho công việc thời còn làm ngoại trưởng đến việc lật lại lập trường khi cho rằng chưa chắc việc dùng nhục hình tra khảo các phần tử nghi là khủng bố là một việc làm hiệu quả.

Bà Clinton nay được Trump “tha bổng” còn chủ tờ New York Times - Arthur Sulzberger Jr. được chứng kiến “bộ phim” cảm xúc của Trump như thời tiết nắng mưa chỉ trong vòng 24 giờ.

Trump trước sảnh tòa soạn New York Times  ngày 22-11 - Ảnh: Reuters

Trong suốt chiến dịch tranh cử, New York Times là tờ báo có quan điểm chống Trump mạnh mẽ. Tờ báo danh tiếng này trước nay vẫn ủng hộ xu hướng toàn cầu hóa, tự do thương mại với những hiệp định tạo độ mở giao thương toàn cầu. Trong khi đó Trump chống các hiệp định thương mại, xem “thế giới phẳng” cướp mất công ăn việc làm của chính người Mỹ. New York, nơi đặt bản doanh tờ báo cũng là bang ủng hộ đảng Dân chủ trong ngày bầu cử vừa qua.

Thế nên cuộc gặp với New York Times cũng không vui vẻ gì. Trước đó 1 ngày, Trump từng vô cớ hoãn cuộc gặp với tờ báo. Viết trên trang Twitter ngày 21-11, Trump cho biết: “Tôi đã hủy cuộc gặp ngày hôm nay do không tìm được tiếng nói chung với New York Times khi các điều khoản và điều kiện của cuộc gặp này bị thay đổi vào phút chót”.

Trump (trái) gặp chủ tờ New York Times - Arthur Sulzberger Jr. (phải) ngày 22-11  - Ảnh: New York Times

Báo chí Mỹ sau đó phanh phui ra Trump không chấp nhận cho phóng viên tờ này ghi âm khi phỏng vấn.

Trước đó, tờ báo danh tiếng này đã dành cả 2 trang báo khổ lớn vào ngày 24-10 để đăng tải những phát ngôn “xúc phạm” của Trump đối với 281 người, nơi chốn và đồ vật. ]Trump từng chửi New York Times là “một tờ báo đang hấp hối”, “thật sự là một trong những tờ báo tồi tệ nhất”.

Thế nhưng chỉ 24 giờ sau, ngày 22-11 Trump bất ngờ xuất hiện tại trụ sở tòa báo, mang đến đây những lời lẽ có cánh: "New York Times là báu vật quý giá của Mỹ và của cả thế giới. Tôi hy vọng chúng ta có thể hợp tác cùng nhau trong thời gian tới”.

Trump sau đó còn có cuộc gặp thân mật để “tìm tiếng nói chung” với chủ tờ New York Times Arthur Sulzberger Jr.

Dòng trạng thái Trump tuyên bố hủy gặp dàn lãnh đạo của New York Times chỉ 1 ngày trước đó 

Qua vụ thay đổi quan điểm thành "không truy tố" bà Clinton hay vừa chửi vừa ca ngợi New York Times sau đó cho thấy những phát ngôn được đưa ra rồi thay đổi xoành xoạch khiến dư luận lo ngại sự thiếu ổn định trong những quyết sách của Trump sau này, tùy theo cảm xúc của ông.

Với Mỹ là một đất nước có tầm ảnh hưởng chính trị, văn hóa toàn cầu, thay đổi xoành xoạch của Trump dễ khiến cộng đồng quốc tế mệt mỏi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang