Obama gặp Putin chóng vánh bên lề hội nghị APEC

Thứ Hai, 21/11/2016 09:49  | Anh Duy

|

(CAO) Quan hệ “cơm không lành, canh không ngọt” giữa Nga và Mỹ được thể hiện bằng cuộc gặp chóng vánh kéo dài trong 4 phút bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC tại Peru giữa Putin và Obama.

Cuộc gặp diễn ra vào hôm 20-11, được Bloomberg cho biết là “rất chóng vánh” khi tổng thống Mỹ Obama không đề cập đến cáo buộc chính quyền Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ thời gian qua. Cuộc gặp có thể là cuối cùng giữa Obama – Putin diễn ra trong bối cảnh hai nước đang bất đồng sâu sắc về nhiều vấn đề từ khủng hoảng tại Ukraine, chiến sự tại Syria, nhân quyền và tấn công mạng.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp với Putin, Obama cho biết: “Như thường lệ, đó là cuộc gặp thẳng thắn và lịch sự nhưng cũng rất rõ ràng về những khác biệt mạnh mẽ trong chính sách của chúng tôi”. Obama cũng cho biết cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ tạm thời được gác lại phía sau để nhường chỗ cho những thảo luận về hướng đi phía trước trong quan hệ hai nước.

Người phát ngôn của tổng thống Nga Putin- Dmitry Peskov cho biết hiện không có kế hoạch cho cuộc gặp giữa hai ông, lần thứ hai trong những ngày tham dự APEC sắp tới.

Tổng thống Nga Putin gặp tổng thống Mỹ Obama tại Peru hôm 20-11 - Ảnh: AFP

Obama chỉ còn 2 tháng nữa sẽ rời văn phòng. Tại cuộc gặp với Putin, Obama lặp lại cáo buộc chính phủ Nga hậu thuẫn cho quân đội Syria dội bom vào những vùng do phiến quân chiếm đóng ở Aleppo. Đồng thời ông cũng hối thúc Putin thực thi lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine, nơi Washington cáo buộc có sự can thiệp của quân đội Nga giúp các phần tử ly khai.

Đây cũng là lần đầu tiên Obama – Putin gặp nhau sau chiến thắng của Donald Trump đắc cử làm tổng thống Mỹ thứ 45. Chính quyền Obama từng cáo buộc Nga đứng sau hack vào hệ thống quản lý bầu cử của đảng Dân chủ nhằm tạo lợi thế cho Trump.

Bình luận (0)

Lên đầu trang