Trump lôi kéo Mattis và Romney vào thành phần nội các

Thứ Hai, 21/11/2016 13:44  | Anh Duy

|

(CAO) Cộng đồng quốc tế đang dõi theo những bước đi của tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump trong việc cơ cấu thành phần nội các của ông, trong đó chức vụ cộm cán là Bộ trưởng Quốc phòng đang được đồn đoán sẽ về tay tướng Hải quân đã về hưu James Mattis.

Trong khi đó, Mitt Romney – người từng chạy đua tranh cử vào Nhà Trắng với Obama năm 2012 đồng thời cũng là người có quan điểm phê phán Trump kịch liệt trong nội bộ đảng Cộng hòa, đang được Trump cân nhắc cho vị trí Ngoại trưởng Mỹ.

Việc gặp Mattis và Romney diễn ra ở resort golf tại Bedminster, bang New Jersey là động thái được đồn đoán cho việc sắp xếp nhân sự trước khi Trump nhận nhiệm sở vào ngày 20-1.

Tuy nhiên phát ngôn viên Sean Spicer của Trump cho biết không có quyết định bổ nhiệm nào được đưa ra vào hôm 20-11.

Reuters đưa tin ngoài Romney, cựu thị trưởng thành phố New York - Giuliani cũng được cân nhắc cho chức vụ ngoại trưởng và một số chức vụ khác.

Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump (trái) và  Phó tổng thống mới được bổ nhiệm Mike Pence (phải) trong cuộc gặp với tướng nghỉ hưu James Mattis ở Bedminster, New Jersey. James Mattis đang được cân nhắc cho chức Bộ trưởng Quốc phòng - Ảnh: Reuters

Trump bên cạnh đó cũng có của gặp với nhà đầu tư tỷ phú Wilbur Ross, người mà ông nói đang cân nhắc bổ nhiệm cho chức Bộ trưởng Thương mại. Ross trả lời úp mở với các phóng viên rằng “thời gian sẽ trả lời các bạn”. Ngoài ra Jonathan Gray, người đứng đầu mảng bất động sản của tập đoàn Blackstone cũng đang được Trump xem xét cho chức Bộ trưởng Tài chính.

Về chức vụ giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA), Trump đang nhắm đến nghị sĩ Mike Pompeo, còn trung tướng Michael Flynn được nhắm cho vị trí cố vấn an ninh quốc gia.

Đến nay các cân nhắc bổ nhiệm của Trump cho thấy ông đang thực thi những lời hứa khi tranh cử của mình về một chính quyền bảo thủ, một chính quyền vì “nước Mỹ là trên hết” trái ngược với độ mở hướng ra quốc tế của chính quyền Obama.

Bình luận (0)

Lên đầu trang