Đảo chính ở Myanmar khiến việc xét nghiệm Covid-19 bị gián đoạn

Thứ Tư, 10/02/2021 10:46  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 10-2, Reuters đưa tin việc xét nghiệm Covid-19 cho người dân ở Myanmar đã bị gián đoạn và lâm vào tình trạng “khủng hoảng” sau khi xảy ra cuộc đảo chính quân sự do quân đội tiến hành.

Cuộc chính biến đã thúc đẩy một chiến dịch bất tuân dân sự do các bác sĩ lãnh đạo và các cuộc biểu tình lớn đã xảy ra khắp cả nước.

Số lượng các cuộc xét nghiệm Covid-19 hằng ngày được báo cáo vào cuối ngày 8-2 là 1.987, con số thấp nhất kể từ ngày 29-12, so với hơn 9.000 xét nghiệm Covid-19 được tiến hành một tuần trước đó và trung bình hơn 17.000 một ngày trong tuần trước cuộc đảo chính ngày 1-2. Kể từ sau cuộc đảo chính, số lượng xét nghiệm Covid-19 mỗi ngày chỉ đạt trung bình 9.350.

Một phát ngôn viên của Bộ Y tế đã từ chối bình luận. Trong một tuyên bố hôm 8-2 , Bộ đã kêu gọi các nhân viên y tế giúp đỡ để thực hiện một chiến dịch tiêm chủng Covid-19 bắt đầu vào cuối tháng trước.

Biểu tình chống đảo chính ở Myanmar những ngày qua - Ảnh: Reuters

Bộ y tế nước này cho biết tất cả các nhân viên "được khuyến khích mạnh mẽ trở lại nhiệm vụ của họ".

Myanmar đã hứng chịu một trong những đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất ở Đông Nam Á với tổng số 31.177 trường hợp tử vong từ 141.000 trường hợp nhiễm bệnh.

Các nhân viên y tế đã đi đầu trong một chiến dịch bất tuân dân sự chống lại cuộc đảo chính, ngừng công việc để yêu cầu trả tự do cho nhà lãnh đạo được bầu chọn Aung San Suu Kyi và công nhận chiến thắng lớn của đảng bà trong cuộc bầu cử vào tháng 11.

Chính phủ của bà Suu Kyi trước đó đã thiết lập các đợt phong toả để giúp giảm sự lây lan của virus và số người tử vong so với mức cao nhất vào tháng 10, nhưng các đợt phong toả này cũng đã tác động đến kinh tế.

Lãnh đạo quân đội – thống tướng Min Aung Hlaing cầm quyền sau đảo chính đã hứa trong bài phát biểu trên truyền hình đầu tiên vào ngày 8-2 rằng sẽ ưu tiên cho cuộc chiến chống dịch COVID-19, bao gồm cả việc tiêm chủng cho tất cả mọi người.

Bình luận (0)

Lên đầu trang