Hai nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ tập trận chung trên Biển Đông

Thứ Ba, 09/02/2021 19:14  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 9-2, Reuters đưa tin hai nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ đã tiến hành các cuộc tập trận chung trên Biển Đông, vài ngày sau khi một tàu chiến Mỹ đi qua gần các đảo do Trung Quốc kiểm soát phi pháp trên vùng biển này.

Hải quân Mỹ cho biết, nhóm tác chiến tàu sân bay Theodore Roosevelt và nhóm tác chiến tàu sân bay Nimitz “đã tiến hành nhiều cuộc tập trận nhằm tăng cường khả năng tương tác giữa các khí tài cũng như khả năng chỉ huy và kiểm soát”, đánh dấu hoạt động tác chiến kép đầu tiên giữa hai nhóm tàu trên tuyến đường biển quan trọng này kể từ tháng 7-2020.

Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Uông Văn Bân cho biết các động thái thường xuyên của tàu chiến và máy bay Mỹ trên Biển Đông là hành vi "phô trương vũ lực" không có lợi cho hòa bình và ổn định khu vực.

Ông Bân cảnh báo: “Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ vững chắc chủ quyền và an ninh quốc gia và làm việc với các nước trong khu vực để bảo vệ vững chắc hòa bình và ổn định ở Biển Đông”.

 Tàu sân bay Mỹ Theodore Roosevelt - Ảnh: Reuters

Cuộc tập trận diễn ra vài ngày sau khi Trung Quốc lên án việc tàu khu trục USS John S. McCain đi qua gần quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam) do Trung Quốc kiểm soát trái phép. Mỹ trong khi đó gọi đây là hoạt động đảm bảo tự do hàng hải, sứ mệnh đầu tiên của hải quân Mỹ trong việc tuần tra Biển Đông kể từ khi tổng thống Joe Biden nhậm chức.

Tháng trước, quân đội Mỹ cho biết các chuyến bay quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông là kiểu hành vi gây mất ổn định và gây hấn nhưng không gây ra mối đe dọa nào đối với một nhóm tác chiến tàu sân bay của hải quân Mỹ trong khu vực.

Mỹ đã phản đối các tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông, cáo buộc nước này quân sự hóa Biển Đông và cố gắng đe dọa các nước láng giềng có tuyên bố chủ quyền chồng lấn với Trung Quốc trong khu vực giàu tài nguyên.

“Chúng tôi cam kết đảm bảo việc sử dụng hợp pháp vùng biển mà tất cả các quốc gia được hưởng theo luật pháp quốc tế” - Chuẩn Đô đốc Jim Kirk, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay Nimitz cho biết trong một tuyên bố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang