Dịch Covid-19 khiến Trung Quốc tăng trưởng âm

Thứ Sáu, 17/04/2020 13:04  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 17-4, Reuters đưa tin nền kinh tế Trung Quốc đã suy giảm lần đầu tiên ở mức kỷ lục sau gần 3 thập kỷ tăng trưởng với số liệu quý 1 vừa được công bố.

Điều này được cho đến từ những tác động của dịch Covid-19 làm tê liệt hoạt động sản xuất và tiêu dùng, làm gia tăng áp lực lên chính quyền vì tình trạng mất việc làm trong dân chúng. 

Theo đó, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc trong quý 1 đã giảm đến 6,8%, mức giảm lớn hơn dự báo là 6,5%. Chỉ trước đó vào quý 4-2019, GDP vẫn còn tăng trưởng ở mức 6%. Như vậy quý 1 đã chứng kiến mức tăng trưởng âm so với quý trước.

Đây là lần đầu tiên tăng trưởng tính theo đơn vị quý giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1992 ở nước này. 

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng âm trong quý 1-2020 do tác động của dịch Covid-19 - Ảnh: Reuters

Bắc Kinh đã cố gắng khôi phục lại hoạt động kinh tế bình thường tuy nhiên trong bối cảnh dịch Covid-19 lan ra toàn cầu ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng của các đối tác thương mại lớn của Trung Quốc, trong khi tiêu dùng nội địa vẫn đứng trước áp lực chịu tác động sau dịch, các chuyên gia dự báo mức tăng trưởng kinh tế của nước này thời gian tới sẽ còn giảm sâu.

Đến nay dịch Covid-19 đã khiến 2 triệu người trên toàn cầu nhiễm bệnh, 140.000 người chết. Tại Trung Quốc, các nhà xây dựng chính sách lo ngại tính ổn định xã hội sẽ bị lung lay khi hàng triệu người ở nước này là lao động di cư từ các vùng nông thôn đổ đến thành thị để kiếm việc mỗi năm.

Dịch bệnh khiến tỷ lệ thất nghiệp gia tăng nhanh chóng. Chỉ tính riêng tại khu vực đô thị, tỷ lệ này đã lên đến 5,9%. Thất nghiệp tăng làm giảm nhu cầu tiêu dùng, không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế Trung Quốc mà còn đối với kinh tế toàn cầu bởi quy mô dân số của nước này.

Nghịch lý của dịch viêm phổi nCoV: Càng liên kết càng thiệt hại
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang