Hạ viện Mỹ bỏ phiếu hạn chế quyền tiến hành chiến tranh của Trump

Thứ Sáu, 10/01/2020 15:04  | Anh Duy

|

​(CAO) Cuộc bỏ phiếu đưa đến kết quả 224 phiếu thuận, 194 phiếu chống ở Hạ viện, nơi đảng Dân chủ đang chiếm đa số. Kết quả cho thấy gần như tất cả các thành viên của đảng Cộng hoà đều phản đối.

Hôm 10-1, Reuters đưa tin Hạ viện Mỹ đã tổ chức cuộc bỏ phiếu ngăn tổng thống Mỹ Donald Trump tiến hành thêm các hành động quân sự chống Iran, giữa lúc khu vực Trung Đông vẫn còn trong vòng xoáy căng thẳng sau khi Washington ám sát tướng Iran dẫn đến màn trả đũa tên lửa của Tehran.

Cuộc bỏ phiếu đưa đến kết quả 224 phiếu thuận, 194 phiếu chống ở Hạ viện, nơi đảng Dân chủ đang chiếm đa số. Kết quả cho thấy gần như tất cả các thành viên của đảng Cộng hoà đều phản đối.

Theo đó, Hạ viện Mỹ thông qua yêu cầu ông Trump không được sử dụng các quyền tiến hành chiến tranh của mình để sử dụng lực lượng vũ trang Mỹ vào mục đích chống lại Iran khi chưa được Quốc hội cho phép.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

Nghị quyết này của Hạ viện sau đó sẽ được trình lên Thượng viện do đảng Cộng hoà chiếm đa số. Khó có khả năng nó sẽ được thông qua ở Thượng viện. Nhưng nếu được thông qua ở Thượng viện, biện pháp hạn chế quyền tiến hành chiến tranh này sẽ có hiệu lực mà không cần đến chữ ký của Trump.

Cuộc bỏ phiếu ở Hạ viện diễn ra chỉ vài giờ sau khi ông Trump giải thích việc giết tướng Qassem Soleimani của Iran vào tuần trước là vì ông này đã lên kế hoạch đánh bom sứ quán Mỹ, không chỉ là sứ quán ở Baghdad.

Bình luận (0)

Lên đầu trang