Hai vụ tấn công lao xe vào đám đông ở Tây Ban Nha khiến hàng chục người thương vong

Thứ Sáu, 18/08/2017 10:58  | Anh Duy

|

(CAO) Chỉ trong vòng nửa ngày (từ tối 17 đến rạng sáng 18-8, giờ VN), dư luận Tây Ban Nha chấn động trước các vụ tấn công khủng bố liên tiếp, trong đó vụ những kẻ tấn công lao xe tải vào đám đông ở trung tâm thành phố Barcelona đã khiến 13 người thiệt mạng.

BBC sáng 18-8 đưa tin cảnh sát Tây Ban Nha đã tiêu diệt 5 người ở thị trấn Cambrils, ngăn chặn thành công âm mưu lao xe tải vào đám đông thứ hai, chỉ vài giờ sau vụ việc tương tự xảy ra Barcelona khiến 13 người thiệt mạng.

Cảnh sát cho biết ở vụ thứ hai tại Cambrils, những kẻ tấn công có mang các đai chất nổ quanh người.

Trong khi đó, vụ việc tại Barcelona, đã có 13 người thiệt mạng, hàng chục người bi thương khi một chiếc xe tải lao vào đám đông ở phần đường dành cho người đi bộ ở khu trung tâm Las Ramblas. Tài xế của chiếc xe tải đã nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trường.

Thủ tướng Tây Ban Nha - Mariano Rajoy đã gọi đây là “vụ tấn công của những kẻ thánh chiến”.

Giới chức nước này cho biết hiện nay đã có thể xác định rằng hai vụ tấn công ở Barcelona và Cambrils có sự liên hệ. Trước đó, chất nổ đã được tìm thấy ở một ngôi nhà ở thị trấn Alcanar vào tối 16-8. Như vậy các cuộc tấn công này đã được lên kế hoạch từ trước.

Khu vực hiện trường vụ lao xe ở Barcelona

Tại thị trấn Cambrils, 7 người bao gồm 1 cảnh sát đã bị thương khi một chiếc xe lao vào đám đông vào rạng sáng 18-8. Các nhân chứng cho biết khi kẻ tấn công lao vào đám đông rồi quay xe trở lại đoạn đường định cán tiếp, khi người đàn ông trong xe bước ra đã bị cảnh sát nhanh chóng bắn trả.

Cảnh sát cho biết tình hình ở Cambrils sau đó đã được kiểm soát. Đội rà phá bom mìn đã được điều đến hiện trường để vô hiệu quả các đai chất nổ.

Trong khi đó, cảnh sát vẫn đang truy lùng tài xế gây ra vụ tấn công ở Barcelona trước dó.

Trong vụ Barcelona, 2 nghi can đã bị bắt giữ. Cảnh sát đã đăng tải bức ảnh một người đàn ông tên Driss Oubakir, theo tài liệu trước đó đã từng thuê chiếc xe tải liên quan đến vụ tấn công. Người này tuổi tầm lứa 20, sinh ở Morocco.

Tuy nhiên báo cáo sau cùng cho biết Driss đã phủ nhận có liên quan đến vụ việc và nói với cảnh sát rằng hồ sơ thông tin của anh đã bị lấy cắp từ trước đó.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công ở Barcelona.

Đây là vụ tấn công bằng xe tải lao vào đám đông mới nhất xảy ra ở Châu Âu trong hơn 1 năm gần đây. Các vụ trước đã xảy ra từ Nice (Pháp) đến London (Anh), Berlin (Đức) , Stockholm (Thụy Điển).

Một người phụ nữ bị thương nằm ở hiện trường vụ lao xe ở Barcelona - Ảnh: AP
Vị trí 2 thị trấn xảy ra 2 vụ lao xe liên tiếp - Ảnh: đồ họa BBC
Thi thể một kẻ tấn công bị cảnh sát bắn chết trong vụ tấn công ở Cambrils
Chiếc xe lao vào đám đông ở Barcelona
Một người bị thương ở Barcelona sau vụ tông xe
Khung cảnh hoảng loạn bao trùm sau vụ lao xe ở Barcelona - Ảnh: EPA

Bình luận (0)

Lên đầu trang