Nghi can khủng bố Thụy Điển nhận tin nhắn từ IS trước khi ra tay

Thứ Hai, 10/04/2017 20:54  | Đức Thiện

|

(CAO) Cảnh sát Thụy Điển hiện đang tiến hành điều tra một người đàn ông Uzbekistan do nghi là người thực hiện vụ tấn công ở thủ đô Stockholm. Không loại trừ khả năng người này nhận lệnh trực tiếp từ Tổ chức Hồi giáo tự xưng IS.

Reuters cho biết Rakhmat Akilov, 39 tuổi, bị bắt cùng ngày sau khi vụ tấn công bằng xe tải xảy ra. Người này từng nộp đơn xin nhập tịch Thụy Điển nhưng bị từ chối vào năm ngoái và đáng lẽ phải rời khỏi đất nước từ tháng Giêng. Hiện báo giới vẫn chưa rõ nguyên nhân vì sao yêu cầu này bị từ chối.

Nghi phạm vụ tấn công ở Thụy Điển, Rakhmat Akilov

Từ trước khi vụ khủng bố xảy ra, Akilov đang bị chính quyền truy nã do chống lại lệnh trục xuất. Theo Independent, nghi phạm này đã trao đổi tin nhắn qua ứng dụng WhatsApp với những người ủng hộ IS trước và sau khi thực hiện hành động tấn công khủng bố. Nguồn tin của trang này cũng khẳng định Akilov thừa nhận đã nhận lệnh trực tiếp của IS từ tận Syria.

Một hãng truyền thông Nga thì cho biết đoạn tin nhắn của Akilov với những người “đồng môn” để hỏi về cách chế tạo chất nổ được đăng tải trên một diễn đàn dành cho những người ủng hộ IS.

Chiếc xe tải được dùng để thực hiện vụ tấn công - Ảnh: Reuters

Cảnh sát Thụy Điển cũng thừa nhận Akilov có bày tỏ sự ủng hộ với nhiều tổ chức cực đoan, trong đó có IS. Một người đồng nghiệp với Akilov đề nghị giấu tên thì tỏ ra bất ngờ khi biết thông tin này. Người này khẳng định nghi phạm chưa từng bày tỏ quan điểm về tôn giáo, vì vậy ông ta cảm thấy “suy sụp” khi nghe tin Akilov có thể là kẻ chủ mưu vụ tấn công.

Theo Reuters, hai phát ngôn viên của cảnh sát từ chối đưa ra thông tin liệu Akilov có được gặp luật sư hay không. Hãng này cũng cho biết người phát ngôn của Cảnh sát An ninh Thụy Điển là Simon Bynert tiết lộ nghi phạm đang được xem xét tị nạn, nhưng cảnh sát không liên quan gì đến việc này.

Hoa được người dân đặt tại khu trung tâm thương mại để tưởng nhớ nạn nhân vụ tấn công - Ảnh: Reuters

Hôm 7-4, một chiếc xe tải lớn đã bất ngờ lao vào những người đi đường tại một trung tâm thương mại nằm ở thủ đô Stockholm, Thụy Điển. Sau khi giết chết 4 người và làm bị thương 15 người, chiếc xe tông vào một cửa hàng rồi dừng lại. Trong số những người thiệt mạng có 1 người quốc tịch Anh, 1 người Bỉ cùng 2 công dân Thụy Điển.

Theo NBC, thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven trong chuyến đi thực địa ở khu vực xảy ra vụ tấn công đã kêu gọi người dân hãy cùng nhau vượt qua khó khăn. Ông còn nói rằng: “Chúng ta muốn có một xã hội mở ở Thụy Điển. Chúng ta sẽ tiếp làm điều đó”.

Trong một diễn biến khác, cảnh sát xác nhận đã có thêm một người nữa bị bắt giữ. Tuy nhiên chính quyền từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang