Mỹ ‘thất vọng’ vì lập trường của Nga ở Syria sau vụ nã tên lửa

Chủ Nhật, 09/04/2017 06:54  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-4, BBC đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nhấn mạnh Mỹ “thất vọng” về lập trường của Nga ở Syria nhưng ông cho rằng mình “không ngạc nhiên về điều này” khi Nga phản đối Mỹ nã tên lửa tấn công căn cứ quân sự của Syria sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 4-4.

Ít nhất 6 người đã thiệt mạng sau khi hàng chục quả tên lửa hành trình Tomahawk dội xuống căn cứ không quân Shayrat của Syria hôm 7-4. Nga – đồng minh chính của Syria nhấn mạnh hành động nã tên lửa đơn phương của Mỹ đã cổ súy cho chủ nghĩa khủng bố.

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson cho biết ông thất vọng trước phản ứng này của Nga. BBC dẫn lời Tillerson cho rằng: “Điều này cho thấy họ (Nga) sẽ tiếp tục ủng hộ chế độ của Assad, đặc biệt là tiếp tục ủng hộ cho chế độ này thực hiện những vụ tấn công khủng khiếp nhắm vào người dân của chính nó. Dù thất vọng và buồn phiền, tôi có thể nói với bạn rằng tôi không ngạc nhiên về điều đó”.

Nga đã kịch liệt lên án vụ nã tên lửa và đóng đường dây nóng trao đổi giữa hai bên để tránh đụng độ lực lượng quân sự của nhau ở Syria. Điều này làm tăng khả năng đối đầu Mỹ - Nga tại đây trong thời gian tới.

Hình ảnh do Bộ Quốc phòng Mỹ công bố cho thấy thiệt hại tại căn cứ không quân Shayrat sau vụ tấn công bằng tên lửa Tomahawk  - Ảnh: Reuters

Tối 7-4, trong phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tại New York, đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley nhấn mạnh: “Chúng tôi đã chuẩn bị cho nhiều hành động thêm nữa nhắm vào Syria nhưng hy vọng nó sẽ không cần thiết”. Phát biểu này cho thấy Washington sẵn sàng dùng vũ lực với Syria thêm nhiều lần. Bà nhấn mạnh “Thắt chặt quan hệ với Assad chỉ dẫn tới những vụ giết người”.

Trong khi đó, phó đại sứ của Nga tại Liên Hiệp Quốc Vladimir Safronkov nhấn mạnh: “Hành động nã tên lửa của Mỹ vào Syria là bất hợp pháp”. Ông nhấn mạnh những hành động đơn phương của Mỹ chỉ dẫn đến “những bi kịch diễn ra trong khu vực”.

Mỹ cũng cho biết sẽ áp thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế mới chống lại Syria.

Thiệt hại tại nhà chứa máy bay tại căn cứ không quân Shayrat sau vụ tấn công của Mỹ
Cận cảnh những khu vực thiệt hại tại căn cứ không quân của Syria sau vụ tấn công - Ảnh: AP
Hiện trường một địa điểm bị tên lửa Tomahawk của Mỹ đánh trúng ở căn cứ không quân Shayrat của Syria  - Ảnh: Spunik
Đồ họa vụ tấn công bằng tên lửa hành trình của Mỹ từ hai tàu khu trục USS Porter và USS Ross vào văn cứ không quân Shayrat của Syria - Ảnh: Daily Mail

Bình luận (0)

Lên đầu trang