'Dằn mặt' Bình Nhưỡng, Mỹ điều siêu tàu sân bay áp sát bán đảo Triều Tiên

Chủ Nhật, 09/04/2017 11:16  | Minh Phương

|

(CAO) Một cụm tàu sân bay tấn công của Mỹ đang hướng tới khu vực tây Thái Bình Dương gần bán đảo Triều Tiên, nằm trong động thái phản ứng của Washington trước những vụ thử tên lửa gần đây của chính quyền Bình Nhưỡng.

CNN hôm 9-4 dẫn thông báo từ Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương cho biết Đô đốc Harry Harris, tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương - Mỹ đã chỉ đạo cho cụm tàu tấn công USS Carl Vinson di chuyển về phía bắc hướng tới khu vực tây Thái Bình Dương sau khi rời khỏi Singapore hôm 8-4.

Chuyển động của cụm tàu chiến Vinson được cho là nhằm phản ứng trước những động thái khiêu khích gần đây từ CHDCND Triều Tiên.

Tàu sân bay USS Carl Vinson - Ảnh: AFP

Việc các tàu sân bay Mỹ hoạt động trong khu vực trên không phải là hiếm. Trước nay Mỹ vẫn thường xuyên triển khai các thiết bị quân sự, như máy bay, tới vùng biển này để biểu dương sức mạnh. Thực tế, tàu Vinson đã có mặt ở Hàn Quốc tháng trước để tham gia các cuộc diễn tập quân sự.

Tuy nhiên, theo các kế hoạch đã lập ra từ trước, lẽ ra cụm tàu tấn công Vinson sẽ thực hiện các chuyến viếng thăm cảng ở Úc. Nhưng thay vào đó nó đã đổi lộ trình và sẽ hoạt động ở khu vực tây Thái Bình Dương. Trong bối cảnh Mỹ vừa nã tên lửa vào Syria, động thái này phát đi thông điệp Washington sẵn sàng dùng vũ lực trong bất kỳ tình huống nào.

Đầu tuần này, CHDCND Triều Tiên đã phóng một tên lửa Scud phạm vi mở rộng, mà các quan chức Mỹ cho rằng nó đã phát nổ trên trời. Bình Nhưỡng gần đây đã tiến hành một số vụ thử động cơ tên lửa khi họ xúc tiến cải thiện công nghệ tên lửa đạn đạo của mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang