Hàn Quốc trả đũa: Dừng miễn thị thực cho công dân Nhật

Thứ Sáu, 06/03/2020 21:39  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 6-3, Reuters đưa tin chính quyền Hàn Quốc thông báo họ sẽ đình chỉ các thị thực đang còn hiệu lực và dừng chính sách miễn thị thực cho công dân Nhật Bản để trả đũa việc Tokyo ban hành chính sách hạn chế người Hàn Quốc sang du lịch do lo ngại sự lan truyền của coronavirus chủng mới (nCoV).

Thế nhưng phía sau động thái này của hai nước láng giềng, người ta thấy thấp thoáng đâu đó sự mâu thuẫn chưa dứt giữa Hàn – Nhật xung quanh các vấn đề còn tồn đọng của lịch sử và chính sách thương mại.

Động thái của Hàn Quốc sẽ bắt đầu có hiệu lực vào thứ hai tuần tới 9-3. Đồng thời Seoul cũng áp dụng chính sách nhập cảnh đặc biệt đối với người nước ngoài không phải người Nhật nhưng từ Nhật sang Hàn Quốc.

Hiện nay công dân Nhật có thể đến thăm Hàn Quốc với thời hạn lưu trú lên đến 90 ngày mà không cần thị thực.

Quyết định của Hàn Quốc được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Seoul triệu tập đại diện của Nhật để phản đối quyết định của Tokyo yêu cầu cách ly trong vòng 14 ngày đối với bất kỳ du khách Hàn Quốc nào nhập cảnh vào Nhật.

Binh sĩ Hàn Quốc phun thuốc khử trùng trên đường phố Seoul ngày 6-3 - Ảnh: Reuters

Nhật là một trong gần 100 quốc gia thực hiện các biện pháp cách ly nghiêm ngặt đối với công dân Hàn Quốc khi nhập cảnh. Hiện nay Hàn Quốc đã ghi nhận 44 trường hợp tử vong, 6593 ca nhiễm nCoV, trở thành ổ dịch lớn nhất bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc Đại lục.

Trong khi đó số ca nhiễm nCoV ở Nhật Bản hiện nay khoảng 1060 ca. Nhật ngoài ra còn cấm du khách Hàn Quốc đến từ các khu vực bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh được nhập cảnh.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Nhật - Katsunobu Kato cho biết các chỉ dẫn cách ly cũng được áp dụng cho các du khách đến từ Trung Quốc.

Quan hệ Nhật – Hàn mâu thuẫn khi quân đội phát xít của Nhật chiếm đóng bán đảo Triều Tiên trong giai đoạn 1910-1945. Nhật sử dụng phụ nữ Triều Tiên (gồm cả CHDCND Triều Tiên bây giờ) để “mua vui” cho binh lính chiếm đóng trong Thế chiến thứ hai.

Năm ngoái, Nhật – Hàn tiếp tục căng thẳng về các vấn đề thương mại. Dân Hàn Quốc sau đó đã thực hiện chiến dịch tẩy chay hàng hoá Nhật Bản.

Nhật hạn chế người đến từ Hàn Quốc vì nCoV, Seoul phản đối
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang