Hàng ngàn chiến binh vẫn đổ về Syria tham gia IS

Thứ Hai, 28/09/2015 10:42  | Phương Kha

|

(CAO) Bất chấp nỗ lực ngăn chặn của quốc tế và nhiều câu chuyện cảnh báo từ những người đào thoát, số liệu mới nhất cho thấy gần 30.000 tân binh nước ngoài đến từ hơn 100 quốc gia giờ đã đổ về Syria, phần nhiều để gia nhập nhóm tự xưng là Nhà nước Hồi giáo (IS).

Cách đây một năm, con số này được dự báo là 15.000 người từ 80 quốc gia.

Dự báo nghiệt ngã này trùng khớp với cáo báo dự kiến tung ra hôm thứ ba sau sáu tháng điều tra của quốc hội lưỡng đảng ở Mỹ về việc đi lại của khủng bố và chiến binh nước ngoài, trong đó kết luận rằng: “Bất chấp các nỗ lực phối hợp của quốc tế, phần lớn chúng ta vẫn thất bại trong việc ngăn dòng chảy của thanh niên Mỹ ra nước ngoài để gia nhập thánh chiến.”

Cảnh sát Tây Ban Nha tháng này đã bắt một cô gái Morocco nghi đang chiêu dụ người tình nguyện cho IS - Ảnh: AFP

Theo báo cáo, những phần khác trong chính sách của chính quyền Obama về Syria và cuộc chiến chống IS cũng chịu thất bại đáng kể.

New York Times hôm qua 27-9, dẫn nguồn từ các quan chức thi hành luật và tình báo cho biết trong số những người đã hoặc cố tham gia vào cuộc xung đột ở Iraq hay Syria có 250 người Mỹ, tăng từ khoảng 100 người cách đây một năm. Ngày mai 29-9, Tổng thống Obama sẽ xem lại toàn bộ chiến dịch chống IS của quốc tế tại Liên hiệp quốc.

Nỗ lực 500 triệu USD của Lầu Năm Góc nhằm huấn luyện các lực lượng phiến quân chống IS ở Syria được nói chỉ đào tạo được một số rất ít chiến binh. Bất chấp Lầu Năm Góc báo cáo rằng các cuộc không kích của liên quân đã tiêu diệt khoảng 10.000 chiến binh IS, nhóm này tiếp tục bổ sung nhân lực, với trung bình khoảng 1.000 tay súng mỗi tháng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang