Hy Lạp mua gói vũ khí khủng giữa lúc căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ Nhật, 13/09/2020 11:08  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 13-9, AFP dẫn thông báo của thủ tướng Hy Lạp - Kyriakos Mitsotakis cho biết nước này sẽ tăng cường mua vũ khí và “đại tu” lại quân đội trong nỗ lực củng cố sức mạnh quốc phòng giữa lúc căng thẳng gia tăng với Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực phía đông Địa Trung Hải.

Đây được xem là cuộc đại tu quân sự tham vọng nhất của Hy Lạp trong vòng gần 2 thập kỷ qua, giữa lúc hai nước tranh nhau khai thác nguồn dầu mỏ - khí đốt ở khu vực biển tranh chấp và sự gia tăng hiện diện và tầm ảnh hưởng của hải quân Thổ Nhĩ Kỳ ở ngoài khơi bờ biển Hy Lạp.

Theo đó Hy Lạp sẽ đặt mua 18 máy bay chiến đấu Rafale do Pháp sản xuất, 4 khinh hạm đa năng và 4 trực thăng hải quân, đồng thời tuyển thêm 15.000 quân mới và dồn nguồn lực vào phát triển nền công nghiệp vũ khí quốc gia bên cạnh việc tăng cường khả năng phòng thủ chống lại các cuộc tấn công mạng.

Một chiếc chiến đấu cơ Rafale - Ảnh: AFP

Thủ tướng nước này cho biết, các loại vũ khí chống tăng, ngư lôi hải quân và tên lửa phòng không sẽ được đảm bảo cung ứng đầy đủ.

Chương trình mua mới vũ khí của Hy Lạp được thông báo sau khi chính quyền nước này có các cuộc điện đàm với tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Pháp ủng hộ ra mặt Hy Lạp trong vụ xung đột với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Pháp Macron cảnh báo người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan không được vượt qua “lằn ranh đỏ”. Paris đã điều các tàu chiến và máy bay chiến đấu đến khu vực đông Địa Trung Hải.

Khu vực đông Địa Trung Hải đang nóng lên bởi tranh chấp khai thác dầu khí giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: AFP

Trước đó, căng thẳng gia tăng khi Thổ Nhĩ Kỳ gửi một tàu thăm dò và một đội tàu hải quân nhỏ đến tiến hành nghiên cứu địa chấn ở vùng biển được Hy Lạp xem là lãnh thổ theo các hiệp ước thời hậu chiến.

Bình luận (0)

Lên đầu trang