Israel từng đưa tiêm kích tàng hình F-35 tham chiến ở Syria

Thứ Ba, 22/05/2018 16:59

|

(CAO) Tư lệnh không quân Israel Amikam Norkin hôm 22-5 ra tuyên bố, tiêm kích tàng hình F-35 đã từng tham chiến ở Syria.

Trong cuộc gặp các chỉ huy không quân nước ngoài tại Hội nghị Không quân AFF ở Herzilya, Israel, tướng Norkin cho biết: "Tiêm kích tàng hình F-35 của chúng tôi không tham gia nhiệm vụ không kích Syria hôm 8-5 nhưng đã tham chiến trong hai đợt tấn công trước đó. Chúng tôi là người đầu tiên sử dụng chiếc F-35 ở Trung Đông".

Cuộc không kích hôm 8-5 được phát động sau khi lực lượng Iran tại Syria phóng 32 quả rocket nhằm vào Israel. Tướng Norkin tiết lộ 4 quả rocket đã bị phòng không Israel đánh chặn, số còn lại rơi ngoài lãnh thổ nước này.

Khi không quân Israel thực hiện vụ không kích, phòng không Syria đã phóng lên khoảng 100 tên lửa nhằm vào các tiêm kích nước này, nhưng các máy bay đều trở về căn cứ an toàn.

Một máy bay chiến đấu F-35 của không quân Israel cất cánh tại sân bay Hatzerim ngày 27-12-2017 - Ảnh RT

Quân đội Israel gần đây tiến hành nhiều cuộc không kích vào sâu trong lãnh thổ Syria. Tel Aviv cáo buộc Iran lợi dụng các căn cứ ở Syria để thực hiện nhiều cuộc tấn công nhắm vào Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát.

Căng thẳng giữa hai nước bùng nổ trở lại vào tháng 4 khi các máy bay chiến đấu F-15 của Israel nhắm vào căn cứ không quân T-4 của Syria ở tỉnh Homs. Ít nhất 7 nhân viên quân sự Iran đã thiệt mạng trong cuộc tấn công này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qassemi đã nói vụ tấn công này là "một sự vi phạm trắng trợn của luật pháp quốc tế".

Israel ban đầu im lặng về cuộc tấn công. Tuy nhiên, sau đó, một quan chức cấp cao của Israel nói với tờ New York Times rằng Tel Aviv đứng sau vụ việc. Trong năm 2015, Tel Aviv đã đưa ra một loạt các cải cách cho quân đội vào năm 2020, đặc biệt là mua máy bay F-35 do Mỹ sản xuất.

Những máy bay F-35 hiện vẫn đang gặp nhiều trục trặc, mới đây là trong hệ thống cung cấp oxy. Trong năm 2017, một báo cáo Lầu Năm Góc tiết lộ F-35 có hơn 270 thiếu sót, từ sự cố phần mềm cho đến các vấn đề về cấu trúc.

Israel đặt mua 25 tiêm kích F-35 của Mỹ từ tháng 9-2008 với mức giá 200 triệu USD/chiếc và tăng số lượng lên gấp đôi vào tháng 10-2014 với giá giảm chỉ còn một nửa. Nhà sản xuất Lockheed Martin thậm chí đã chấp nhận cho Israel được quyền can thiệp và chỉnh sửa các hệ thống trên máy bay F-35.

Bình luận (0)

Lên đầu trang