Đài Loan cân nhắc mua F-35 để nâng cao năng lực phòng thủ

Thứ Ba, 20/03/2018 22:21

|

(CAO) Theo Defense News hôm 16-3 đưa tin, Đài Loan không giấu ý định mua F-35B để phòng thủ với mối đe dọa từ  Trung Quốc đại lục.

Người đứng đầu lực lượng phòng vệ Đài Loan, ông Yen Teh-fa đã đề cập đến đơn hàng này nhưng không tiết lộ về số lượng hay thời gian thương thảo cụ thể với phía đối tác mà ở đây không ai khác hơn là Mỹ. Đài Loan quan tâm đến mẫu tiêm kích này bởi phiên bản F-35B có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn hoặc thẳng đứng nên tính cơ động rất cao. 

Nếu thực hiện thành công, đây hẳn sẽ là bản hợp đồng rất "đắt giá" theo cả hai nghĩa. Vì ngay cả Ellen Lord - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ, cũng từng nói với các phóng viên: "Ngay bây giờ, chúng tôi không thể có đủ tiền để duy trì chi phí cho F-35. Và chúng tôi cam kết sẽ thay đổi điều đó". Chiến dịch F-35 Joint Strike Fighter là chương trình vũ khí đắt nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, tuy nhiên nó vẫn là chương trình "quan trọng nhất" của Lầu Năm Góc.

Như vậy, việc sản xuất mới để bán cho Đài Loan hay tận dụng những phiên bản vẫn còn trong niên hạn sử dụng, đồng thời tặng kèm các gói bảo dưỡng vẫn không phải là lựa chọn tồi. Chi phí để "duy trì" chiến đấu cơ F-35 trong quân đội Mỹ đang vượt qua ngân sách và đạt tới một con số kỷ lục là 1 tỷ USD chỉ để bảo dưỡng trong vòng đời 60 năm hoạt động. Nếu xuất khẩu được bớt thì chi phí bảo dưỡng sẽ giảm đi đáng kể, giúp tiết kiệm một con số không hề nhỏ cho ngân sách.

Trên thực tế, Mỹ dù vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Loan nhưng thường không bán những khí tài hiện đại nhằm tránh gây căng thẳng với Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang