Kẻ lao xe tấn công New York bị buộc tội khủng bố

Thứ Sáu, 03/11/2017 08:32  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 2-11, BBC đưa tin nghi phạm nhập cư người Uzbekistan bị các công tố viên Mỹ buộc tội khủng bố khi gây ra cái chết cho ít nhất 8 người bằng cách lao xe bán tải vào đám đông ở thành phố New York.

Nghi phạm Sayfullo Saipov, 29 tuổi cũng bị cáo buộc cung cấp hỗ trợ vật chất và nguồn lực thực hiện vụ tấn công cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tên này sau đó đã bị bắn trọng thương ngay tại hiện trường, đang được điều trị tại bệnh viện. Saipov đã nói chuyện với phía công tố, từ chối quyền im lặng khi bị giam giữ.

Nghi phạm cho biết đang lên kế hoạch tấn công từ 2 tháng trước, cố tình lựa chọn đúng ngày lễ Halloween để ra tay vì ngày đó đường phố đông người hơn. Tên này cũng cho biết muốn cắm cờ IS trên xe trước khi dùng nó lao vào đám đông nhưng sau đó quyết định không làm để tránh gây ra sự chú ý ttước khi hành động.

Tên Saipov xuất hiện trước tòa, ngồi xe lăn sau khi gây ra vụ tấn công - Ảnh: Reuters

Trong khi đó giới chức cho biết đã tìm thấy 90 đoạn video và biểu mẫu tuyên truyền bạo lực của IS trong điện thoại của hắn ta. Saipov cho biết hắn lấy cảm hứng vụ tấn công từ IS và đặc biệt thích thú trước lời kêu gọi của thủ lĩnh IS – Abu Bakr al- Baghdadi kêu gọi những người Hồi giáo trả thù cho những người đã thiệt mạng tại Iraq.

Nghi phạm Sayfullo Saipov sống tại Tampa, bang Florida trước khi chuyển đến Paterson, bang New Jersey. Hắn ta đến Mỹ từ Uzbekistan vào năm 2010 và trở thành công dân hợp pháp của nước này. Công ty Uber cũng đã xác nhận tên này từng làm nhân viên lái xe cho hãng.

Sau vụ tấn công, tổng thống Mỹ Donald Trump đòi chuyển Saipov đến nhà tù giam các phần tử bị cáo buộc là thành phần khủng bố ở Guantanamo (Cuba). Ông cũng kêu gọi bãi bỏ chương trình “xổ số thẻ xanh” – hệ thống quản lý nhập cư khiến tên này có thể nhập cảnh vào Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang