Tòa Tối cao Tây Ban Nha triệu tập cựu thủ hiến xứ Catalan

Thứ Tư, 01/11/2017 09:12  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 1-11, BBC đưa tin Tòa Tối cao Tây Ban Nha đã ra trát triệu tập thủ hiến xứ Catalan – Carles Puidgemont vừa bị bãi nhiệm và 13 thành viên khác trong chính quyền xứ này vừa bị sa thải, yêu cầu phải xuất hiện trước tòa vào cuối tuần này.

Đồng thời tòa cũng cho họ 3 ngày để đóng 7,2 triệu USD tiền ký quỹ phục vụ cho những chi phí pháp lý có khả năng phát sinh.

Động thái này được đưa ta sau khi trưởng công tố Tây Ban Nha hôm 30-10 cho biết ông Puidgemont có thể bị truy tố với những tội danh như nổi loạn.

Hiện ông Puigdemont đang ở Bỉ cùng một số bộ trưởng của chính quyền xứ Catalan vừa bị sa thải. Trước đó ông khẳng định mình không đến Bỉ để tị nạn.

Sau khi tổ chức cuộc trưng cầu dân ý vào hôm 1-10 rồi tuyên bố độc lập sau đó của nghị viện xứ này, Catalan đã bị chính quyền Madrid tước quyền tự trị và bắt đầu chịu sự điều hành trực tiếp.

Cựu thủ hiến xứ Catalan – Carles Puidgemont - Ảnh: Sky News

Tổng chưởng lý Tây Ban Nha José Manuel Maza đã kêu gọi các nhà lãnh đạo vừa bị bãi nhiệm của xứ Catalan đối mặt với các tội danh gồm nổi loạn, lạm dụng quỹ công.

Nếu cuối tuần này, họ không trình diện trước tòa, các công tố viên có khả năng sẽ ra lệnh bắt ông và một số nhân vật bị bãi nhiệm trong chính quyền xứ này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang