Khuya nay, Trump nhậm chức tổng thống Mỹ thứ 45

Thứ Sáu, 20/01/2017 16:05  | Anh Duy

|

(CAO) Đúng 0h ngày 21-1 (giờ VN), tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump sẽ thực hiện nghi thức nhậm chức tại thủ đô Washington, chính thức trở thành chủ nhân Nhà Trắng.

Theo đó, Trump sẽ đặt tay lên quyển Kinh Thánh mà cố tổng thống Abraham Lincoln từng dùng để tuyên thệ rồi đọc bài diễn văn nhậm chức. Quốc ca Mỹ sau đó sẽ được xướng lên.

Nghi thức tuyên thệ của Trump diễn ra trong khoảng 30 phút trước khi ông cùng phó tổng thống Mike Pence đến Quốc hội ăn trưa. Buổi lễ được bảo vệ nghiêm ngặt bởi lực lượng an ninh đông đảo khi trước đó những tổ chức khủng bố như Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã kêu gọi các phần tử “sói đơn độc” thực hiện những vụ tấn công nhắm vào buổi lễ này bằng khí độc hoặc lao xe tải vào các mục tiêu.

Trước đó vào 23h30 giờ VN ngày 20-1, phó tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ thực hiện nghi lễ nhậm chức do Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ Clarence Thomas chủ trì.

Tham gia buổi lễ tuyên thệ có ba cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton, G. W.Bush và Jimmy Carter tham dự. Ngoài ra còn có cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

Trang bìa tạp chí The Economist (Anh) số ra tuần 21 đến 27-1 với hình Trump làm tổng thống Mỹ thứ 45 - Ảnh: The Economist 

Trước đó, tổng thống Mỹ đương nhiệm Obama sẽ đón Trump ở Nhà Trắng để thực hiện nghi thức bàn giao công việc, trụ sở làm việc cho ông.

Như vậy đến rạng sáng mai, vị tỷ phú bất động sản chính thức trở thành ông chủ Nhà Trắng giữa sự chia rẽ của xã hội. Chưa bao giờ, tỷ lệ ủng hộ dành cho một tân tổng thống trong lịch sử Mỹ tính từ thế kỷ XX đến nay lại thấp như vậy.

Theo Viện Thăm dò dư luận Gallup trong cuộc thăm dò dư luận thực hiện từ ngày 4 đến 8-1 cho thấy chỉ 40% số người được thăm dò ủng hộ Trump so với tỷ lệ 78% của Obama vào thời điểm ông nhậm chức và 62% của Bush (con).

Trước thời điểm diễn ra lễ nhậm chức tại Washinton DC, hàng ngàn người Mỹ ở khắp các thành phố đã xuống đường biểu tình phản đối buổi lễ nhậm chức của Trump, nhất là ở các bang “cứ địa” của đảng Dân chủ tại Mỹ như New York hay California.

Địa điểm nơi Trump đọc diễn văn nhậm chức vào 0h ngày 21-1 đang được chuẩn bị - Ảnh: Reuters

Thế giới đang dõi theo buổi lễ nhậm chức cũng như đồn đoán tương lai của cường quốc số một Thế giới dưới triều đại của vị tỷ phú bất động sản. Là phúc hay họa vẫn đang chờ thời gian trả lời.

Bình luận (0)

Lên đầu trang