Ông Kim Jong Un thăm Trung Quốc nhằm tạo lợi thế đàm phán với Mỹ

Thứ Tư, 09/01/2019 18:38  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 9-1, tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên – Kim Jong Un được tin đã lên đường trở về Bình Nhưỡng sau khi đoàn tàu hoả chở ông được nhìn thấy rời khỏi ga Bắc Kinh vào trưa cùng ngày.

Như vậy ông Kim đã kết thúc chuyến thăm 3 ngày đến Trung Quốc gặp chủ tịch Tập Cận Bình. Chuyến thăm bí mật diễn ra trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Kim với tổng thống Mỹ Donald Trump lần 2.

Trước đó vào sáng 9-1, ông Kim đã đến thăm một nhà máy sản xuất thuốc cổ truyền Trung Quốc, sau đó ăn trưa trước khi rời thành phố.

Việc viếng thăm các nhà máy sản xuất ở Trung Quốc, nhất là ở lĩnh vực dược phẩm được đánh giá là hình ảnh biểu tượng, thể hiện mối quan tâm hàng đầu của ông Kim vào lúc này là tập trung phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân.

Trong các thông điệp phát đi gần đây, ông Kim đã đặt ra mục tiêu nâng cấp tiềm lực công nghiệp của đất nước, đặc biệt trong lĩnh vực dược phẩm để tự cung tự cấp cho nền y tế vốn bị cô lập bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ và Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc.

Hai ông Kim Jong Un và Tập Cận Bình gặp nhau nhằm gửi thông điệp đến Mỹ - ảnh: AP

Đến Bắc Kinh, ông Kim chọn viếng thăm nhà máy Tong Ren Tang ở khu Yizhuang, một khu vực phát triển kinh tế và kỹ thuật cấp nhà nước toạ lạc ở đông nam thủ đô Bắc Kinh.

Rất ít chi tiết, hình ảnh về chuyến viếng thăm nhà máy, cũng như các cuộc đối thoại giữa ông Kim với các quan chức Trung Quốc trong chuyến viếng thăm lần này được tuồn ra ngoài. Tuy nhiên các nhà phân tích quốc tế nhận định chuyến thăm là thông điệp của ông Kim gửi đến Mỹ rằng: Bình Nhưỡng vẫn còn đó một đồng minh kinh tế lớn chống lưng.

Trong thông điệp đầu năm đọc từ phòng làm việc, cụm từ “kinh tế” được nhà lãnh đạo Triều Tiên nhắc đến “38 lần” so với chỉ “21 lần” trong thông điệp đầu năm năm ngoái.

Người dân Bắc Kinh quan sát chiếc xe được cho chở nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên - Kim Jong Un trên đường phố ngày 9-1- Ảnh: AP

Nhận định về chuyến thăm bất ngờ lần này đến Trung Quốc của ông Kim, tờ SCMP dẫn lời Zhao Tong– một nghiên cứu sinh ở Trung tâm nghiên cứu chính sách toàn cầu Carnegie-Tsinghua tại Bắc Kinh nhận định: “Việc ông Kim 4 lần thăm Trung Quốc cho thấy Triều Tiên không ngại ngùng thể hiện cho thế giới thấy mối quan hệ thân thiết của họ với Trung Quốc hơn bất kỳ nước lớn nào, bao gồm cả Mỹ và thậm chí là Hàn Quốc. Quan hệ mạnh mẽ với Bắc Kinh có thể giúp Triều Tiên gây áp lực lên Mỹ và giúp ông Kim đạt được những kết quả mong muốn trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới với Trump”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang