Lo bẫy nợ, Tanzania huỷ khoản vay 10 tỷ USD từ Trung Quốc

Thứ Sáu, 24/04/2020 17:06  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 23-4, International Business Times đưa tin tổng thống quốc gia Châu Phi Tanzania – ông John Magufuli đã quyết định huỷ vay khoản tiền trị giá 10 tỷ USD từ Trung Quốc được người tiền nhiệm Jakaya Kikwete ký kết.

Khoản vay này dự định sẽ được dùng để xây dựng một khu cảng ở Mkbegani nhưng các điều kiện kèm theo của Trung Quốc khiến chính quyền đương nhiệm ở đây không chấp nhận.

Ông Magufuli nhận định chỉ có "người điên" mới chấp nhận các điều kiện này. Theo đó để được vay, các nhà đầu tư phải được cho bảo lãnh 30 năm và thuê cảng suốt 99 năm.

Ngoài ra Trung Quốc yêu cầu chính quyền sở tại hoàn toàn không được can thiệp, ý kiến về việc Trung Quốc cho bất cứ ai đầu tư vào cảng biển này.

Sau khi lên cầm quyền, tổng thống Magufuli yêu cầu đàm phán lại và muốn các nhà đầu tư giảm thời gian thuê xuống 33 năm thay vì 99 năm. Ông Magufuli cũng nói rõ rằng sẽ không có việc miễn thuế cho các nhà đầu tư Trung Quốc, họ sẽ cần có được sự chấp thuận của chính phủ để vận hành các hoạt động tại cảng.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư đã không đáp ứng thời hạn do chính phủ Magufuli ban hành, do đó, thỏa thuận đã bị hủy bỏ.

Tổng thống Tanzania– ông John Magufuli - Ảnh: DWS

Vụ việc lần nữa làm dấy lên các cáo buộc từ trước đến nay về việc Trung Quốc thực hiện chính sách ngoại giao "bẫy nợ" ở các nước Châu Phi.

Bắc Kinh thực hiện chính sách này bằng cách cho họ vay vốn xây các dự án cơ sở hạ tầng thiết yếu, sau đó chiếm quyền kiểm soát các khu vực trọng yếu này khi các nước vay không trả được nợ.

Gần đây, chính phủ Kenya cũng đã nêu ra vấn đề về việc Trung Quốc đang lên kế hoạch tiếp quản một trong những cảng biển quan trọng của đất nước sau khi quốc gia châu Phi này không thể trả hết được nợ vay.

Hiện nay Trung Quốc đang tiếp quản cảng Hambantota của Sri Lanka trong hợp đồng thuê sau khi quốc đảo này không thể xóa một phần của khoản vay lớn từ Trung Quốc để xây cảng biển tại đây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang