Malaysia xác định Kim Jong Nam bị giết bằng chất độc thần kinh VX

Thứ Sáu, 24/02/2017 11:14  | Anh Duy

|

(CAO) Dư luận quốc tế đang chấn động sau khi cảnh sát Malaysia vào rạng sáng nay 24-2 xác định anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong Un – ông Kim Jong Nam thiệt mạng do bị bôi chất độc thần kinh VX lên người.

Đây là hóa chất có độc tính rất cao, cùng với các chất độc thần kinh khác như Sarin đã bị Liên Hiệp Quốc xếp vào loại chất độc hủy diệt hàng loạt do khả năng sát thương cao khi phát tán ra môi trường.

BBC dẫn lời cảnh sát trưởng quốc gia Malaysia - Khalid Abu Bakar cho biết chất độc VX được tìm thấy trong mẫu bệnh phẩm lấy từ mắt và trên mặt của Kim Jong Nam, do Cục Hóa học Malaysia tiến hành.

Trong khi đó, Reuters dẫn lời ông Khalid cho biết sẽ tiến hành rà soát xem vì sao một chất cấm như VX lại dễ dàng xuất hiện ở Malaysia. “Nếu số lượng các hóa chất này được đưa vào Malaysia ở lượng nhỏ, chúng tôi sẽ rất khó phát hiện ra chúng” – ông Khalid phân trần.

Cái chết của ông Km Jong Nam đang tạo ra tranh cãi ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên - Ảnh: Getty Images

Chỉ cần một lượng nhỏ VX đã đủ giết chết Kim Jong Nam. Chất độc này phát tác rất nhanh khi hệ thần kinh gần như lập tức bị ảnh hưởng. Ông Kim ngay sau đó đã có biểu hiện run rẩy, đau đầu rồi chết chỉ sau đó vài phút.

Bruce Bennett – một chuyên gia vũ khí đến từ viện nghiên cứu Rand Corporation cho biết đoạn video từ camera hiện trường cho thấy 2 nghi phạm nữ đã tiếp cận, trét thứ gì đó lên mặt ông Kim. Còn cảnh sát trưởng Khalid cho biết các nghi phạm nữ đã đi rửa tay ngay lập tức sau khi hành động, cho thấy họ hiểu rõ độc tính của loại hóa chất này.

Malaysia hiện nay đang truy lùng 4 nghi phạm người Triều Tiên đang lẩn trốn, được tin đã rời khỏi nước này 1 ngày sau khi xảy ra vụ tấn công. Ngoài ra Kuala Lumpur cũng xác định 2 nghi phạm khác là nhân viên sứ quán Triều Tiên tại Malaysia và một nhân viên của hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo.

Ngoài ra, hai nghi phạm nữ được cho tiếp cận ông Kim để bôi chất độc lên người ông đã bị cảnh sát nước này bắt giữ.

Ba trong số 4 nghi can trong vụ ám sát Kim Jong Nam được Malaysia xác định đã bỏ trốn - Ảnh: Cảnh sát Malaysia
Khoảnh khắc ông Kim Jong Nam bị tấn công - Ảnh: Camera hiện trường

Theo Trung tâm phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC), VX là chất độc thần kinh cực mạnh, có danh pháp hóa học là S-2 Diisoprophylaminoethyl methylphosphonothiolate, bị cấm từ năm 1993 bởi Công ước về Vũ khí Hóa học.

VX có màu hổ phách, chất lỏng ở dạng dầu, không mùi, không vị.

VX tác động bằng cách thâm nhập qua da, ngăn hoạt động dẫn truyền xung thần kinh. Chỉ 1 giọt trên da có thể giết chết 1 người trong vòng vài phút. Ở liều thấp gây đau đầu, nôn mửa, đau mắt, chóng mặt, mờ mắt.

VX xâm nhập cơ thể qua mắt, da, đường hô hấp và tiêu hóa.

Quần áo có thể lưu giữ VX trong vòng 30 phút, có thể lan truyền qua người khác.

Cấu trúc hóa học của VX

Bình luận (0)

Lên đầu trang