Mỹ 'đe dọa' không để Iran sở hữu vũ khí hạt nhân

Thứ Sáu, 08/06/2018 01:52

|

(CAO) Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tuyên bố hôm 6-6, sẽ theo dõi kế hoạch tăng cường khả năng làm giàu urani của Iran, đồng thời tìm mọi cách để ngăn chặn.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ được cho là nhằm đáp lại việc Iran thông báo với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) về kế hoạch tăng việc làm giàu urani. Động thái này của Iran đã khiến Israel lo ngại, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cáo buộc hành động này là nhằm xây dựng kho vũ khí hạt nhân mà mục tiêu chính là Israel.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - Ảnh: AP

Ông Mike Pompeo đã đưa ra tuyên bố: "Hành động tăng việc làm giàu urani của Iran sẽ không qua khỏi được 'mắt' của các thanh sát viên quốc tế. Chúng tôi sẽ sử dụng mọi biện pháp để ngăn chặn họ phát triển vũ khí hạt nhân".

Việc Iran tuyên bố tăng việc làm giàu urani xuất phát từ tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump, quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với 6 cường quốc (Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc) được ký vào năm 2015. Việc đơn phương rút khỏi hiệp định đã được ký kết, khiến Mỹ gặp phải không ít sự phản đối, ngay cả từ những đồng minh thân cận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang