Lính Gurkha thiện nghệ sẽ bảo vệ thượng đỉnh Mỹ - Triều

Thứ Ba, 05/06/2018 22:17  | Minh Phương

|

(CAO) Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử của họ ở Singapore và 12-6-2018, họ sẽ được bảo vệ bởi những người lính xuất thân từ một trong những bộ tộc chiến binh dũng mãnh nhất thế giới – người Gurkha của Nepal.

Reuters dẫn các nguồn thạo tin về  an ninh cho các nhân vật VIP ở quốc đảo này cho hay, trong khi cả hai vị lãnh đạo sẽ đều đưa các đội bảo vệ riêng của mình tới, lực lượng cảnh sát tinh nhuệ Singapore, bao gồm cả Đội Gurkha, sẽ đảm bảo an ninh nơi diễn ra hội nghị, các ngả đường và khách sạn quanh đó. 

Ít xuất hiện ở Singapore, cuối tuần qua những người Gurkha hiện diện nhiều hơn khi họ đứng gác Khách sạn Shangri-La cho một hội nghị an ninh có sự tham dự của cả Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis và các bộ trưởng khu vực khác.

Được cảnh sát Singapore tuyển dụng từ những vùng đồi xa xôi của Nepal, các thành viên Gurkha mặc áo giáp, mang súng trường tấn công FN SCAR do Bỉ sản xuất và súng lục trong bao da chân khi tham gia bảo vệ hội nghị, trong những gì mà một số chuyên gia an ninh tin rằng là một sự tập dượt cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Dao khukri - Ảnh: nepalkhukurihouse.com

Dù có tất cả những vũ khí tiên tiến, người Gurkha sẽ không sẵn sàng chiến đấu nếu không có Khukri - loại dao cong nặng là vũ khí truyền thống ưa thích của họ. Theo phong tục, mỗi lần rút ra khỏi bao, khukri phải lấy máu của ai đó.

Tim Huxley, chuyên gia nghiên cứu về các lực lượng vũ trang Singapore thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) nói với Reuters rằng người Gurkha: “nằm trong số những đội ngũ tốt nhất mà Singapore có thể cung cấp, và tôi đảm bảo họ sẽ liên quan đến hội nghị thượng đỉnh”.

Theo Cán cân Quân sự của IISS, trong lực lượng cảnh sát Singapore có 1.800 người Gurkha được bố trí ở khắp 6 công ty bán quân sự.

Website Cảnh sát Singapore mô tả họ là những người “cứng cỏi, cảnh giác và kiên định” hoạt động “trên phạm vị rộng của lực lượng bán quân sự nhằm giúp bảo vệ Singapore".

Những sĩ quan cảnh sát người Gurkha đứng gác tại nơi diễn ra Đối thoại Shangri-La IISS 16 ở Singapore hôm 2-6-2017 - Ảnh: Reuters

Họ sống cùng gia đình trong Trại Mount Vernon có canh gác bên ngoài thành phố, một lãnh thổ mà những người Singapore bình thường không được phép ra vào.

Thường được tuyển từ lúc 18 hay 19 tuổi trước khi được huấn luyện ở Singapore, binh sĩ Gurkha về hưu ở tuổi 45 và được hồi hương. Trong khi con cái họ học tại các trường địa phương, binh sĩ Gurkha không được phép cưới phụ nữ địa phương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang