Ấn-Nhật-Mỹ lần đầu tập trận chung trong lãnh thổ Mỹ

Thứ Tư, 06/06/2018 18:28  | Minh Phương

|

(CAO) Lần đầu tiên, Ấn Độ, Nhật Bản và Hoa Kỳ sẽ tổ chức các cuộc diễn tập Malabar hàng năm ở ngoài khơi lãnh thổ Guam của Mỹ.

Theo Straits Times, các cuộc tập trận sẽ diễn ra từ 7-6 đến 16-6, khi ba quốc gia mở rộng phạm vi hợp tác của họ ra khỏi Ấn Độ Dương là nơi các các hoạt động diễn tập thường diễn ra.

Các nhà phân tích cũng cho rằng sự khác thường trong cuộc tập trận Malabar năm nay là một thể hiện một thái độ chống lại sự hiện diện hàng hải ngày càng tăng của Trung Quốc.

Báo cáo của Straits Times cho hay, ba tàu chiến và một máy bay từ Bộ chỉ huy Phương Đông của Ấn Độ sẽ tham gia các cuộc diễn tập. Mỹ đã cử 6 chiến hạm trong khi Nhật cử một tàu sân bay trực thăng, hai tàu chiến và một tàu ngầm tham gia sự kiện này. 

Bộ Quốc phòng Ấn Độ được S.T dẫn lời cho biết các cuộc tập dượt bao gồm những hoạt động của tàu sân bay, tác chiến chống tàu ngầm và các hoạt động thao diễn chung.

Các cuộc diễn tập Malabar khởi xướng năm 1992 là cuộc tập trận song phương giữa Mỹ và Ấn Độ, nhưng mở rộng thêm cả Nhật từ năm 2015 - Ảnh: Straits Times

Tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Ấn nhấn mạnh: “Hơn 26 năm qua, cuộc diễn tập hàng hải này đã tăng về phạm vi và độ phức tạp và nhằm mục đích giải quyết một loạt mối đe dọa và thách thức chung đối với an ninh hàng hải ở Ấn Độ-Thái Bình Dương". 

Hoạt động Malabar bắt đầu từ năm 1992 với tư cách là một cuộc diễn tập song phương giữa Mỹ và Ấn Độ, nhưng đã mở rộng ra bao gồm cả Nhật năm 2015.

Thông thường, các cuộc diễn tập diễn ra ở Ấn Độ Dương và đôi khi là ở ngoài khơi bờ biển Nhật Bản. Năm ngoái, nó diễn ra ở vịnh Bengal.

Khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương trải dài từ Ấn Độ Dương tới bờ biển châu Phi, Biển Đông và Thái Bình Dương. Thời gian gần đây, Mỹ đã đổi tên Bộ chỉ huy Thái bình Dương của họ ở Hawii thành Bộ chỉ huy Ấn Độ-Thái Bình Dương Hoa Kỳ.

Trong bài phát biểu mới đây tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi gọi Ấn Độ-Thái Bình Dương là “một vùng tự nhiên” và mô tả cách các lực lượng vũ trang Ấn Độ, đặc biệt là hải quân, đang xây dựng và mở rộng quan hệ đối tác trong khu vực.

Bình luận (0)

Lên đầu trang