Mỹ điều tàu khu trục qua eo biển Đài Loan, Bắc Kinh phản ứng

Thứ Tư, 23/06/2021 10:57  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 23-6, Reuters dẫn tuyên bố của chính quyền Trung Quốc lên án Mỹ là "kẻ tạo rủi ro an ninh lớn nhất trong khu vực” sau khi một tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan - tuyến đường thủy nhạy cảm ngăn cách hòn đảo này với Trung Quốc Đại lục.

Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ cho biết tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke - USS Curtis Wilbur đã tiến hành "quá cảnh theo thường lệ qua eo biển Đài Loan tuân thủ luật pháp quốc tế”.

"Việc tàu đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ đối với một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở" – tuyên bố nhấn mạnh.

Đáp lại Trung Quốc cho biết lực lượng của họ đã giám sát con tàu trong suốt hành trình của nó và cảnh báo nó.

"Phía Mỹ đang cố tình chơi những thủ đoạn cũ và tạo ra rắc rối phá vỡ mọi thứ ở eo biển Đài Loan” – tuyên bố cho biết. “Điều này hoàn toàn cho thấy Mỹ là bên tạo ra rủi ro lớn nhất cho an ninh khu vực, và chúng tôi kiên quyết phản đối điều này".

Con tàu đã đi theo hướng bắc qua eo biển cũng chính con tàu này đã đi qua eo biển này một tháng trước khiến Trung Quốc cáo buộc Mỹ đe dọa hòa bình và ổn định.

Tàu khu trục USS Curtis Wilbur - Ảnh: Reuters

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, có thể sử dụng vũ lực để sáp nhập.

Nhiệm vụ mới nhất của tàu chiến Mỹ diễn ra vào khoảng một tuần sau khi Đài Loan cho biết 28 máy bay của không quân Trung Quốc, bao gồm máy bay chiến đấu và máy bay ném bom có ​​khả năng mang vũ khí hạt nhân đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) do Đài Loan tự lập ra.

Mỹ giống như hầu hết các quốc gia, không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng là nước ủng hộ quốc tế quan trọng nhất và là nước bán vũ khí lớn nhất cho hòn đảo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang