Dân Brazil biểu tình rầm rộ khi số ca tử vong vì Covid-19 vượt 500.000 người

Chủ Nhật, 20/06/2021 11:43  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 20-6, Reuters đưa tin hàng nghìn người đã xuống đường trên khắp Brazil hôm 19-6 (giờ địa phương) để phản đối cách phản ứng trước đại dịch của Tổng thống Jair Bolsonaro.

Nhà lãnh đạo này bị chỉ trích vì không thực hiện chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 đủ nhanh và nghi ngờ về sự cần thiết của việc đeo khẩu trang chống dịch.

Đến nay, Brazil đã vượt mốc 500.000 ca tử vong do COVID-19 vào ngày 19-6, theo Bộ Y tế trở thành quốc gia có số người chết vì dịch cao nhất thế giới sau Mỹ.

Chính phủ phải đối mặt với chỉ trích dữ dội vì đã bỏ qua các cơ hội mua vaccine Covid-19 sớm. Nhà sản xuất dược phẩm Pfizer cho biết họ không nhận được phản hồi nào về các đề nghị bán vaccine Covid-19 cho chính phủ Brazil từ tháng 8 đến tháng 11 năm ngoái.

Aline Rabelo, 36 tuổi, cho biết: “Chúng tôi đang phản đối chính phủ đã không mua vaccine và không làm gì để chăm sóc người dân trong năm qua”. Anh nói khi đang biểu tình ở trung tâm thủ đô Brasilia.

Người dân Brazil xuống đường rầm rộ phản đối tổng thống Jair Bolsonaro - Ảnh: Reuters

Văn phòng báo chí của Bolsonaro đã không trả lời yêu cầu bình luận. Chỉ có 11% người Brazil được tiêm phòng đầy đủ và 29% đã được tiêm liều đầu tiên, dữ liệu của Bộ Y tế cho thấy.

Truyền thông Brazil đưa tin, các cuộc biểu tình đã được tổ chức ở tất cả 26 bang cũng như thủ đô Brasilia.

Nhiều người biểu tình hô vang, đánh trống và giơ biển yêu cầu Bolsonaro bị cách chức.

Trong khi các nhà tổ chức hứa hẹn sẽ có cuộc biểu tình lớn nhất ở hơn 300 thành phố, các cuộc tụ tập ở Rio de Janeiro và Brasilia vào sáng 19-6 dường như không lớn hơn cuộc biểu tình lớn cuối cùng vào ngày 29-5.

Họ bất mãn trước cách chính quyền phản ứng trước đại dịch - Ảnh: Reuters

Một ủy ban đặc biệt của Thượng viện đang kiểm tra phản ứng trước đại dịch của chính quyền Bolsonaro, nêu bật những nỗ lực bị trì hoãn để có được vaccine trong khi ưu tiên các phương pháp điều trị Covid-19 chưa được chứng minh.

Tháng trước, một cuộc thăm dò cho thấy sự ủng hộ dành cho Bolsonaro đã xuống mức thấp mới với chỉ 24% người Brazil nói rằng chính quyền của ông là "tốt" hoặc "tuyệt vời".

Cuộc thăm dò tương tự cho thấy đối thủ cánh tả của Bolsonaro, cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva, sẽ giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu kín nếu cuộc bầu cử năm 2022 được tổ chức ngay bây giờ.

Làn sóng biểu tình dâng cao - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang