Mỹ rút nhiều khí tài quân sự khỏi Trung Đông, tập trung đối phó Nga và Trung Quốc

Thứ Bảy, 19/06/2021 12:05  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 19-6, CNN dẫn thông tin từ một quan chức Lầu Năm Góc cho biết Mỹ đang rút các hệ thống phòng thủ tên lửa và các khí tài quân sự khác cùng nhân viên khỏi Ả Rập Xê Út và các nước khác ở khu vực Trung Đông để sắp xếp lại nhiệm vụ và lực lượng nhằm đối phó với Trung Quốc và Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã chỉ thị cho Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ, cơ quan giám sát khu vực, loại bỏ lực lượng vào mùa hè này.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết một số khả năng và nền tảng quân sự sẽ được trả lại cho Mỹ để bảo trì và sửa chữa trong khi các tài sản khác sẽ được triển khai lại cho các khu vực khác.

"Quyết định này được đưa ra với sự phối hợp chặt chẽ với các quốc gia sở tại và với mục tiêu rõ ràng là duy trì khả năng đáp ứng các cam kết an ninh của chúng tôi. Đó là việc duy trì một số tài sản có nhu cầu cao, mật độ thấp để chúng sẵn sàng cho các yêu cầu trong tương lai” – người phát ngôn McNulty nói trong một tuyên bố và nói thêm rằng Lầu Năm Góc sẽ không tiết lộ các tài sản quân sự sẽ được chuyển đi đâu hoặc khi nào.

Mỹ củng cố dấu ấn quân sự của mình ở Ả Rập Xê Út sau cuộc tấn công vào tháng 9 năm 2019 nhằm vào các cơ sở dầu mỏ của nước này, do Iran gây ra, làm gián đoạn nguồn cung dầu toàn cầu. Sau cuộc tấn công, Mỹ đã điều hàng nghìn binh sĩ tới nước này, cùng với hai khẩu đội tên lửa Patriot và một hệ thống Phòng không Tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

Mỹ cũng gửi các khẩu đội tên lửa Patriot tới Iraq để bảo vệ lực lượng Mỹ sau vụ sát hại tướng Qasem Soleimani và các mối đe dọa sau đó từ Iran.

Hệ thống tên lửa phòng không Patriot - Ảnh: Getty

Tuyên bố cho biết việc rút các lực lượng khỏi Trung Đông sẽ ảnh hưởng chủ yếu đến các lực lượng này và các khí tài phòng không khác, bao gồm cả các khẩu đội tên lửa Patriot.

Mỹ đã triển khai tên lửa Patriot tới Ả Rập Xê-út và Iraq để chống lại mối đe dọa từ Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này trong khu vực, bao gồm cả ở Iraq và Yemen.

Tên lửa Patriot có hiệu quả trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo, kể cả loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn đã được bắn từ Yemen trong những năm gần đây. Tuy nhiên, các tên lửa này kém hiệu quả hơn nhiều trong việc phát hiện và đánh chặn các máy bay không người lái và tên lửa hành trình bay ở độ cao thấp.

Việc rút các lực lượng khỏi Ả Rập Xê Út và các nước láng giềng là một phần của tình trạng thoái quân rộng hơn trong khu vực của Mỹ.

Mỹ sẽ hoàn tất việc rút toàn bộ lực lượng khỏi Afghanistan trước thời hạn ngày 11-9. Dưới thời chính quyền Trump, quân số Mỹ tại Iraq giảm xuống còn 2.500 người.

Sự thay đổi này phản ánh sự thay đổi lớn của Bộ Quốc phòng nhằm tập trung nỗ lực chống lại Trung Quốc và Nga là những mối đe dọa trong tương lai, tránh xa các cuộc chiến trong quá khứ ở Trung Đông.

Austin sắp hoàn thành việc rà soát toàn cầu về việc triển khai các lực lượng của Mỹ.

Lầu Năm Góc đánh giá rằng Trung Quốc là "thách thức cấp bách" đối với quân đội Mỹ.

Lực lượng Đặc nhiệm về Trung Quốc của Lầu Năm Góc gần đây đã hoàn thành công việc và đệ trình các khuyến nghị của mình, điều này sẽ ảnh hưởng đến chiến lược của Mỹ trong tương lai.

"Những sáng kiến ​​này, một số sẽ vẫn được phân loại, được thiết kế để tập trung vào các quy trình và thủ tục của các bộ và giúp các lãnh đạo bộ đóng góp tốt hơn vào toàn bộ nỗ lực của chính phủ nhằm giải quyết thách thức từ Trung Quốc", phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết vào tuần trước tại một cuộc họp báo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang