Mỹ liệt 4 công ty hạt nhân Trung Quốc vào “danh sách đen”

Thứ Sáu, 16/08/2019 21:16  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-8, Bloomberg đưa tin chính quyền Mỹ đã liệt 4 công ty hạt nhân ở Trung Quốc vào “danh sách đen” thương mại với cáo buộc họ giúp mua các công nghệ tiên tiến của Mỹ phục vụ cho mục đích quân sự ở Trung Quốc.

Đó là 4 công ty: Tổng công ty năng lượng Hạt nhân Trung Quốc (CGNPC) cùng 1 công ty con của nó, Tập đoàn nghiên cứu công nghệ năng lượng hạt nhân Trung Quốc và Tập đoàn nghiện cứu năng lượng hạt nhân Tô Châu.

Mỹ liệt 4 công ty hạt nhân Trung Quốc vào "danh sách đen" liên quan đến hoạt động trên Biển Đông - Ảnh: Bloomberg 

Động thái này diễn ra sau khi Mỹ quyết định trấn áp các đường dây xuất khẩu các thành phần và nguyên vật liệu hạt nhân dân sự của Mỹ sang nước ngoài trái phép. Năm 2016, Bộ Tư pháp Mỹ từng cáo buộc Tổng công ty năng lượng hạt nhân Trung Quốc đã đứng sau đường dây gián điệp đánh cắp công nghệ hạt nhân của Mỹ.

Lầu Năm Góc cũng cảnh báo các kế hoạch của Trung Quốc đưa vào vận hành các trạm điện hạt nhân nổi trên các đảo và bãi cạn san hô xây phi pháp trên Biển Đông.

Trong danh sách đen này còn có các công ty đến từ các nước khác. Các công ty Mỹ bị cấm làm ăn với những công ty này cho đến khi được Washington cho phép.

Bình luận (0)

Lên đầu trang