Mỹ - Nga cân nhắc gia hạn hiệp ước hạt nhân

Thứ Tư, 14/10/2020 11:17

|

(CAO) Theo AFP ngày 14-10 đưa tin, Mỹ và Nga đang tiến hành các bước về việc gia hạn hiệp ước hạt nhân New START, giữa hai nước, dự kiến hết hạn vào tháng 2-2021.

Người đại diện phát ngôn của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề cập đến vụ việc trong một sự kiện diễn ra vào ngày 13-10: "Chúng tôi sẽ gia hạn hiệp ước New START với Nga theo các quy chế cũ. Phía Nga và chúng tôi sẽ tuân thủ chấp hành việc hạn chế kho vũ khí hạt nhân của mình theo đúng tinh thần của hiệp ước".

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ra do dự về vấn đền này, ông Trump muốn có một thỏa thuận cắt giảm vũ khí hạt nhân mới, với sự tham gia của Trung Quốc. Tuy nhiên, Bắc Kinh thể hiện quan điểm không muốn tham gia.

Tên lửa chiến thuật có thể mang đầu đạn hạt nhân được phóng thử nghiệm trong một cuộc tập trận ở Nga 

Trung Quốc hiện được đánh giá là đang tăng cường kho vũ khí hạt nhân, dù được giới chuyên gia đánh giá là quy mô vẫn còn quá nhỏ so với Nga và Mỹ. Nga được cho là đang sở hữu khoảng 6.500 đầu đạn hạt nhân, con số này của Mỹ là gần 6.200. Trong khi đó, Trung Quốc nắm giữ 300 đầu đạn các loại.

Theo hiệp ước cũ, mỗi nước triển khai không quá 1.550 đầu đạn hạt nhân, sản xuất giới hạn về số lượng tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất và tàu ngầm,... Thời hạn của hiệp ước mới dự kiến sẽ kéo dài trong 5 năm. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang