Trung Quốc – Campuchia ký FTA, thắt chặt quan hệ

Thứ Hai, 12/10/2020 16:21  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 12-10, Reuters đưa tin Trung Quốc và Campuchia đã ký kết 1 thoả thuận thương mại tự do (FTA) nhằm cắt giảm thuế quan và tăng cường tiếp cận thị trường giữa hai nước.

FTA lần này được hai bên bắt đầu đàm phán vào cuối năm ngoái, đặt trọng tâm vào các lĩnh vực gồm thương mại, du lịch và nông nghiệp. Theo đó cả 2 nước sẽ cắt giảm thuế đối với các sản phẩm nhập khẩu.

Buổi ký kết có sự tham gia của thủ tướng Campuchia – Hunsen và ngoại trưởng Trung Quốc – Vương Nghị. Ông Nghị hiện đang có chuyến thăm đến Campuchia để thắt chặt quan hệ.

Bộ trưởng Thương mại Campuchia - Pan Sorasak nhấn mạnh tại buổi lễ: “Việc ký kết hiệp định thể hiện mối quan hệ bền chặt hơn nữa giữa hai nước và đánh dấu một cột mốc lịch sử quan trọng đối với quan hệ hai bên”.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái) và thủ tướng Campuchia Hun Sen (phải) trong một lần gặp - Ảnh: Reuters

Sorasak cho biết FTA sẽ có hiệu lực vào đầu năm tới "sẽ cung cấp quan hệ đối tác kinh tế mạnh mẽ hơn thông qua mức độ tiếp cận thị trường cao hơn, tự do hóa hàng hóa, dịch vụ và đầu tư”.

Không có thông tin chi tiết nào được cung cấp về hiệp định này và hiện chưa rõ nó sẽ hoạt động như thế nào với thỏa thuận thương mại hiện có giữa Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) mà Campuchia là thành viên.

FTA với Trung Quốc có thể là một động lực đáng kể cho Campuchia trong bối cảnh nước này bị Liên minh Châu Âu (EU) rút lại một phần chính sách ưu đãi thương mại đặc biệt, một thị trường quan trọng đối với hàng hóa xuất khẩu của nước này vì những lo ngại về nhân quyền.

EU đã tái áp đặt thuế quan đối với một số mặt hàng may mặc và giày dép, vốn là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nền kinh tế Campuchia.

Chính quyền Phnom Penh là đồng minh quan trọng của Trung Quốc trong những năm gần đây, nhưng họ luôn khẳng định chính sách đối ngoại của mình không chịu ảnh hưởng từ Bắc Kinh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang