Mỹ vay kỷ lục gần 3.000 tỷ USD chi cho dịch Covid-19

Thứ Ba, 05/05/2020 11:54  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 5-5, Reuters đưa tin Bộ Tài chính Mỹ đang lên kế hoạch vay gần 3000 tỷ USD trong quý 2-2020, mức vay cao gấp 5 lần so với kỷ lục trước đó để giúp chính quyền liên bang chi cho các hoạt động nhằm giảm thiểu tác động của dịch coronavirus đối với nền kinh tế.

Trong thông cáo phát đi, Bộ tài chính Mỹ cho biết số vay chính xác là 2999 tỷ USD. Trước đó Quốc hội Mỹ cũng đã chuẩn thuận gói cứu trợ trị giá 3000 tỷ USD để giúp các cá nhân và công ty bị ảnh hưởng vì đại dịch.

Nền kinh tế Mỹ hiện đang chìm sâu vào suy thoái với tỷ lệ thất nghiệp gia tăng. Dù dịch bệnh vẫn còn diễn tiến phức tạp nhưng nhiều bang ở nước này đã rục rịch cho mở cửa lại nền kinh tế. Chính quyền tổng thống Trump cũng khuyến khích mở cửa sớm bất chấp các chuyên gia y tế khuyến cáo vẫn còn sớm để làm điều này khi dịch chưa biết đến khi nào kết thúc.

Mỹ vay gần 3000 tỷ USD chi cho các biện pháp giảm thiểu tác động của dịch Covid-19 - Ảnh: Reuters

Trump trước đó đã gây bất ngờ khi dự đoán số người chết vì dịch Covid-19 có thể đạt mốc 100.000 người, cao hơn mức 70.000 người Nhà Trắng dự báo trước đó.

Đến nay chính quyền Mỹ bị đánh giá là vẫn đang loay hoay chống dịch. Trump thời gian qua “chĩa mũi dùi” vào Trung Quốc, cáo buộc nước này che giấu dịch và cung cấp thông tin sai lệch làm chệch hướng đối phó của cộng đồng quốc tế khiến số người nhiễm và tử vong gia tăng trên toàn cầu. 

Tuy nhiên những người chỉ trích Trump cho rằng ông đang cố tìm người đổ lỗi để chuyển hướng dư luận chỉ trích ra ngoài thay vì nhắm vào chính quyền của ông, bị cáo buộc chống dịch chưa tốt, chủ quan trước mức độ nguy hiểm của dịch bệnh dù từ khi Covid-19 bùng lên ở Trung Quốc từ cuối tháng 12-2019, Mỹ có rất nhiều thời gian để áp dụng các biện pháp ngăn dịch lan đến, thế nhưng ông Trump đã không làm.

Tính đến sáng nay (5/5), Mỹ đã có 1.212.326 người mắc; 69.722 người tử vong do Covid-19.

Có bằng chứng “đáng kể” nCoV xuất phát từ phòng thí nghiệm
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang