Năm nghề nghiệp bị đe dọa bởi cuộc cách mạng kỹ thuật số

Thứ Ba, 21/08/2018 09:29  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Theo một nghiên cứu của viện Sapiens được tờ báo Le Parisien - Aujourd´hui tại Pháp xuất bản độc quyền thì cuộc cách mạng kỹ thuật sẽ làm thay đổi một số ngành nghề, đặc biệt là năm nghề nghiệp bị đe dọa vì sự tự động hóa bằng robot và trí thông minh nhân tạo khiến cho 2,1 triệu lao động tại Pháp có khả năng mất việc trong tương lai.

Đó là những nghề kế toán, thu ngân, nhân viên ngân hàng và bảo hiểm, thư ký và nhân công làm việc tay chân trong các công ty bán hàng để lựa chọn, xếp loại hàng hóa.

Theo nghiên cứu của DARES (Le service des études statistiques du ministère du Travail) thì nghề nhân viên ngân hàng đã giảm bớt 40% từ năm 1986 đến 2016, sẽ có thể bị xóa sổ vĩnh viễn vào năm 2050. Thời hạn mà nghề kế toán biến mất được dự trù vào năm 2056. Nhân công làm việc tay chân sẽ không còn được sử dụng vào năm 2090.

Trái ngược với suy nghĩ cho rằng sự tự động hóa và trí thông minh nhân tạo chỉ sẽ biến đổi những nghề tay chân thì nay nó đã lấn sang lãnh vực "trí thức", cả nghề nghiệp bác sĩ, luật sư, kế toán, ngân hàng, bảo hiểm,... cũng bị lung lay.

Lao động tay chân trong một kho hàng của Cdiscount

Dự đoán tương lai này tất nhiên gây lo sợ cho không ít thành phần trong xã hội. Những người bênh vực nó thì sử dụng những luận điệu chính của họ là sự tự động hóa kinh tế sẽ xóa bỏ những công việc "ngu ngốc" và nhàm chán hay cực nhọc, và nghề này mất đi thì nghề mới xuất hiện. 

Theo họ, thì sự tự động hóa giải phóng con người. Nhưng nghĩ cho cùng, nói trên bình diện vật chất thì con người không có công ăn việc làm thì làm sao sống được, kiếm tiền bằng cách nào để tồn tại?

Nói thì dễ nhưng không phải là ai cũng có khả năng và điều kiện để thay đổi nghề kiếm sống như trở bàn tay được. Khi nào thì lại phải bắt đầu học một nghề mới? Làm lại cuộc đời ở lứa tuổi nào? Còn những người trẻ đang học và bắt đầu một nghề nghiệp thì tương lai họ đi về đâu?

Hiện tại bên Pháp những kho hàng khổng lồ rộng lớn của Amazon và của Cdiscount đang xuất hiện và đang cần lao động tay chân. Thêm vào đó, một nghề cũ rất cực khổ tái xuất hiện, đó là nghề giao hàng từ kho đến tận nhà hay đến những điểm tập trung trong bất kỳ một thời tiết hoặc thời điểm nào.

Ở siêu thị, người mua hàng "có cơ hội" làm quen với việc "tự động trả tiền" bằng cách "tự mình" đi qua một cái máy scan tất cả những thứ mình mua và tự trả tiền. Nhiều người vô tâm và vô ý sử dụng máy đó làm như là một "tiến bộ cá nhân" đáng hãnh diện mà "vô tình không biết" mình đã cướp đi công việc làm của người khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang