"Né" kiện tụng: Hiệp hội súng trường Mỹ nộp đơn phá sản

Thứ Bảy, 16/01/2021 14:30  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 16-1, Reuters đưa tin Hiệp hội súng trường quốc gia Mỹ (NRA) đã nộp đơn phá sản trong nỗ lực tìm cách thoát khỏi vụ kiện ở bang New York.

Đây được đánh giá là một diễn biến đột ngột có thể giúp nhóm bảo vệ quyền sử dụng súng thoát khỏi vụ kiện của tổng chưởng lý New York đòi giải thể hiệp hội này.

Theo đó, NRA đã đệ đơn yêu cầu được bảo vệ theo chương 11 tại tòa án phá sản liên bang ở Dallas, và cho biết họ có kế hoạch tái hợp nhất trở lại ở bang Texas để thoát khỏi “một môi trường chính trị và quy định tham nhũng” ở New York.

“Texas đánh giá cao những đóng góp của NRA, tôn vinh các thành viên tuân thủ luật pháp của chúng tôi và tham gia với chúng tôi với tư cách là đối tác duy trì quyền tự do hiến pháp” - Giám đốc điều hành NRA - Wayne LaPierre cho biết trong một bức thư gửi đến các thành viên.

“Chúng tôi tìm kiếm sự bảo vệ từ các quan chức New York, những người đã lạm dụng và vũ khí hóa trái phép các quyền lực mà họ sử dụng để chống lại NRA và các thành viên” – hiệp hội này tuyên bố.

NRA đã bị Tổng chưởng lý New York Letitia James đệ đơn kiện vào tháng 8, cáo buộc LaPierre và các lãnh đạo cấp cao khác của hiệp hội này về hành vi tự hành động và quản lý yếu kém, đồng thời cho rằng hoạt động của nhóm vi phạm luật của bang về quản lý các tổ chức phi lợi nhuận.

Trụ sở Hiệp hội súng trường Mỹ - Ảnh: Reuters

James cáo buộc dành lãnh đạo NRA đã chuyển hàng triệu USD quyên góp để sử dụng cho mục đích cá nhân xa hoa bao gồm chi tiền cho các kỳ nghỉ và sử dụng máy bay phản lực riêng, đồng thời mua sự im lặng và lòng trung thành của các nhân viên cũ, khiến hiệp hội này tiêu tốn 64 triệu USD trong ba năm.

“Tình trạng tài chính được tuyên bố của NRA cuối cùng đã đáp ứng được tình trạng đạo đức của nó: phá sản. Chúng tôi sẽ không cho phép NRA sử dụng chiêu này hoặc bất kỳ thủ đoạn nào khác để trốn tránh trách nhiệm giải trình và sự giám sát của văn phòng tôi” - James nói trong một tuyên bố hôm 15-1.

Trong tuyên bố của riêng mình, NRA cam kết không có thay đổi ngay lập tức đối với hoạt động hoặc lực lượng lao động và cho biết họ không vỡ nợ, đồng thời LaPierre nói thêm rằng họ “mạnh về tài chính như chúng tôi đã từng có trong nhiều năm”.

NRA được xem là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tình trạng bạo lực súng đạn ở Mỹ - Ảnh: Reuters

Nhóm cho biết họ sẽ tiếp tục bảo vệ quyền hiến định của các thành viên theo Tu chính án thứ hai, trong đó đảm bảo quyền sở hữu và mang vũ khí.

Những người chỉ trích trong khi đó cáo buộc NRA là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng bạo lực súng đạn ở Mỹ.

Động thái hôm 15-1 có thể sẽ khiến vụ kiện ở New York bị đình trệ và việc tái thành lập hiệp hội ở Texas có thể tước bỏ quyền của tổng chưởng lý James trong việc giải thể nhóm này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang