Indonesia:

Nạn nhân của thảm họa kép mỏi mòn chờ viện trợ

Thứ Năm, 04/10/2018 09:39

|

(CAO) Thảm họa kép động đất và sóng thần vào hôm 28-9 tại đảo Sulawesi (Indonesia) đã khiến hơn 1.400 người thiệt mạng và phá hủy hàng chục ngàn ngôi nhà. Giờ đây, những người còn sống đang phải mỏi mòn chờ đợi viện trợ do đường sá đều bị hư hại nghiêm trọng.

Theo báo cáo, tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 1.400 người thiệt mạng, 2.500 người bị thương và hơn 100 người vẫn còn đang mất tích. Hơn 70.000 ngôi nhà bị hư hại, khiến hàng chục ngàn người vô gia cư và phải sống tạm trong những túp lều. Nước sạch và thực phẩm đang dần trở nên khan hiếm, thậm chí có lúc người dân phải xếp hàng để chờ lấy thực phẩm, nhiên liệu trong suốt hơn 12 giờ.

Người dân xếp hàng chờ lấy nhiên liệu ở Palu. Ảnh: Getty Images

Chính phủ Indonesia và các quốc gia khác như Mỹ, Anh, Trung Quốc, … cùng các tổ chức quốc tế đã chi hàng triệu USD để viện trợ cho người dân đảo Sulawesi.

Cơ sở hạ tầng, đường sá bị phá hủy khiến việc vận chuyển hàng viện trợ gặp rất nhiều khó khăn. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên do cơ sở hạ tầng, đường sá đều bị phá hủy nên các chuyến hàng viện trợ không thể nhanh chóng được vận chuyển đến người dân. Hầu hết các tuyến đường đều đã bị phá hủy, sân bay Mutiara Sis Al Jufri ở Palu vừa mới mở cửa trở lại đã nhanh chóng bị quá tải.

Lương thực và nước uống trên đảo Sulawesi đang dần cạn kiệt. Ảnh: REUTERS

Andi Rusding, một người dân sống ở Palu cho biết dù đã nhận được viện trợ nhưng lương thực và nước uống vẫn không đủ cho ông cùng gia đình. Người dân trên đảo Sulawesi hi vọng chính phủ có thể nhanh chóng mở đường và đưa hàng viện trợ đến.

Hàng chục ngàn người đang phải sống tạm trong những túp lều. Ảnh: REUTERS

Các chuyến hàng viện trợ của Úc và Anh đã được gửi đi vào sáng 4-10. Ngoài ra Úc cũng cử 50 bác sĩ, y tá đến để hỗ trợ cấp cứu, điều trị cho các nạn nhân. New Zealand đã điều động máy bay quân sự để chở hàng viện trợ đến cho người dân trên đảo Sulawesi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang