Người Thái rơi nước mắt viếng linh cữu nhà vua Rama IX

Thứ Bảy, 29/10/2016 15:29  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 29-10, hàng ngàn người dân Thái Lan đổ về Hoàng cung (Grand Palace) – nơi đặt linh cữu của cố quốc vương Bhumibol Adulyadej (nhà vua Rama IX) ở thủ đô Bangkok để viếng ông lần cuối. Những giọt nước mắt đã rơi trên gương mặt những người đến viếng vì đối với họ, đức vua là vị cha già dân tộc đem lại an bình và thịnh vượng cho đất nước.

BBC đưa tin đám đông đã tụ tập trước Hoàng cung từ hai tuần trước, khi quốc vương băng hà. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên họ được vào trong viếng linh cữu của ông.

Giới chức Thái Lan cho biết khoảng 10.000 người được phép viếng linh cữu của ông mỗi ngày. Quốc tang nhà vua Rama IX được tổ chức trong vòng 1 năm.

Nhiều người dân mặc áo đen đã xếp hàng từ rất sớm để vào viếng. BBC dẫn lời Saman Daoruang, 84 tuổi cho biết: “Tôi đã đợi ở Hoàng cung từ lúc 1 giờ sáng. Tôi không thể ngủ được vì vui mừng và tự hào khi được đến đây để viếng nhà vua lần cuối”.

Dòng người mặc áo đen vào Hoàng cung viếng linh cữu nhà vua Rama IX - Ảnh: EPA

Nhiều người đã khóc khi tiến vào Hoàng cung. Quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà, thọ 88 tuổi. Đến nay, thái tử Maha Vajiralongkorn vẫn chưa tiếp quản ngôi vị vì còn trong thời gian để tang cha mình.

Nhà vua Bhumibol Adulyadej băng hà vào ngày 13-10. Ông sinh năm 1927 tại bang Massachusetts (Mỹ) thuộc dòng dõi triều Rama V.

Ông lên ngôi vua vào năm năm 1946 lúc ông 19 tuổi, khi anh trai của ông, vua Ananda Mahidol bất ngờ qua đời. Đến năm 1950, ông chính thức làm lễ lên ngôi vào ngày 5-5-1950 với vương hiệu Rama IX.

Những người dân đau buồn trước cái chết của Quốc vương - Ảnh: Reuters

Dù Thái Lan đã chuyển sang chính quyền dân chủ, nhà vua Adulyadej vẫn có ảnh hưởng sâu rộng trong chính trường do tình cảm mến mộ của người dân dành cho ông. Trong giai đoạn trị vì, các đề án phát triển kinh tế mà ông đề xuất, tổ chức và tài trợ đã góp phần thay đổi bộ mặt vùng nông thôn Thái Lan, từ các dự án thoát nước đến trồng rừng. Vì thế, nhà vua được dân chúng Thái Lan tột cùng yêu kính.

Vua Rama IX được người dân Thái Lan hết sức yêu kính - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang