Người thống nhất nước Đức qua đời ở tuổi 87

Thứ Bảy, 17/06/2017 09:18  | Đức Thiện

|

(CAO) Cựu thủ tướng Đức Helmut Kohl đã qua đời tại miền tây nước Đức hôm 16-6, theo BBC. Ông Kohl là thủ tướng lâu năm nhất của Đức, được mệnh danh là “kiến trúc sư” thống nhất hai miền của quốc gia này năm 1990.

Theo tờ Bild, ông Helmut Kohl qua đời tại nhà riêng ở Ludwigshafen, bang Rhineland-Palatinat. Đây cũng chính là quê nhà của ông.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đã yêu cầu Liên minh Châu Âu (EU) treo cờ rủ để tưởng niệm ông Kohl. Trong khi đó, thủ tướng đương thời của Đức Angela Merkel phát biểu rằng sự qua đời của ông Kohl khiến bà cảm thấy buồn bã.

 

Ông Kohl từng là thủ Đức trong 16 năm (từ năm 1982 đến 1998). Ông nổi tiếng là người có công thống nhất Tây Đức và Đông Đức lại với nhau sau khi bức tường Berlin ngăn cách hai bên sụp đổ.

Đối với châu Âu, ông có công lớn khi cùng với cựu tổng thống Pháp Francois Mitterrand lên tiếng kêu gọi cho sự ra đời của đồng tiền chung Euro. Ông Kohl cũng đã cố gắng kêu gọi nước Đức từ bỏ đồng tiền của mình để cùng xài đồng Euro với châu Âu.

Năm 1999, ông Helmut bị dính vào bê bối tài chính trong nội bộ đảng Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của ông. Đến năm 2008, ông bị một cơn đột quỵ và sức khỏe suy yếu từ đó. Ông phải ngồi trên xe lăn sau biến cố này.

Từ Mỹ, cựu tổng thống chung thời với ông Helmut Kohl, George HW Bush (Bush cha) đã đưa ra thông điệp chia buồn và gọi ông Kohl là “người bạn tự do đích thực” và “là một trong những lãnh đạo tuyệt vời nhất sau Thế chiến”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang