Nghi vấn về nguyên nhân hôn mê của công dân Mỹ được Triều Tiên phóng thích

Thứ Sáu, 16/06/2017 10:38  | Anh Duy

|

(CAO) Một nhóm bác sĩ Mỹ hôm 16-6 được BBC đưa tin cho biết họ “không tìm thấy dấu hiệu nào cho thấy bệnh nhân bị ngộ độc thịt (Botulism)” ở sinh viên người Mỹ Otto Warmbier vừa được Triều Tiên phóng thích cách đây mấy ngày.

Trước khi cho phép chuyển Warmbier về Mỹ, giới chức Triều Tiên cho biết người này đã lâm vào tình trạng hôn mê khoảng 1 năm nay sau khi ngộ độc thức ăn và uống 1 viên thuốc ngủ sau phiên tòa xử ông.

Warmbier trở về nhà ở bang Ohio hồi đầu tuần, không giao tiếp với ai. Bác sĩ Daniel Kanter nói với BBC rằng “Tình trạng thần kinh của bệnh nhân tuy tỉnh táo nhưng không có phản hồi”. Điều này cho thấy Warmbier không còn “hiểu được ngôn ngữ” và đã “mất nhiều mô não”, có thể là do ngưng thở.

Theo các xét nghiệm ở trung tâm y tế Cincinnati, không thấy chỉ dấu cho thấy Warmbier bị lạm dụng thể chất trong thời gian bị giam giữ.

“Tình trạng của Warmbier không phải là tổn thương thường thấy khi não bị chấn thương mà thường gặp khi bị ngưng thở” – nhóm bác sĩ này cho biết. Đây là chỉ dấu cho thấy nạn nhân bị thiếu ô xy và máu lên não.

Hôm 15-6, gia đình Warmbier nghi ngờ nguyên nhân khiến người này hôn mê được phía Triều Tiên đưa ra là do ngộ độc.

Sinh viên Otto Warmbier lúc bị bắt vào tháng 1-2016 - Ảnh: Reuters

Nhóm bác sĩ này tức giận chỉ trích chính quyền Bình Nhưỡng: “Thậm chí nếu bạn tin những lời giải thích về việc Warmbier bị hôn mê do chứng ngộ độc dạng botulism và thuốc ngủ thì cũng không có lý do gì mà một quốc gia văn minh lại giấu tình trạng bệnh của anh ta (hơn 1 năm) và từ chối cho anh ta tiếp cận việc chăm sóc y tế”.

Otto Warmbier là một sinh viên kinh tế đến từ trường Đại học Virginia (Mỹ), bị bắt vào tháng 1-2016 khi đang đến thăm Triều Tiên với tư cách là một khách du lịch. Anh bị kết án 15 năm tù vì trộm một biểu ngữ tuyên truyền trong một khách sạn.Cách đây mấy ngày, Bình Nhưỡng đã cho chuyển sinh viên này về Mỹ trong tình trạng hôn mê.

Ngộ độc thịt (botulism) như Triều Tiên công bố về nguyên nhân hôn mê của Warmbier là một dạng ngộ độc có thể gây tê liệt toàn bộ cơ thể, khó thở và tử vong trong một số trường hợp.

Nhóm bác sĩ Mỹ cho rằng tình trạng của Otto Warmbier là do ngừng thở lâu khiến não thiếu máu và ô xy - Ảnh: EPA

Nó gây ra do độc tố phát sinh từ bào tử vi khuẩn botulinum clostridium. Vi khuẩn này có trong đất, nước và cả thức ăn (trong trường hợp bị ngộ độc), hoặc xâm nhập qua vết thương.

Tuy nhiên việc Triều Tiên công bố nguyên nhân gây hôn mê của Warmbier là do chứng ngộ độc thịt đã gây nhiều nghi ngờ ở Mỹ.

Bình luận (1)

Tội nghiệp em sinh viên, chấm dứt tương lai tương sáng chỉ trong 1 chuyến du lịch, đau lòng quá, tôi không phải là người thân của cậu này mà còn không dám đọc tiếp thông tin về cậu ta.

Tu ly - Thứ Sáu, 16/06/2017, 12:05 Trả lời | Thích
Lên đầu trang