Vì sao Nhà Trắng chọn Singapore họp thượng đỉnh Mỹ - Triều?

Thứ Bảy, 09/06/2018 13:48  | Minh Phương

|

(CAO) Nếu mọi kế hoạch đều suôn sẻ, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên vào ngày 12-6-2018 ở Singapore - một quốc gia thành bang nhỏ bé nhưng giàu có của Đông Nam Á.

Tại sao địa điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh lịch sử này lại là Singapore mà không phải là Thụy Sĩ, Mông Cổ hay khu phi quân sự (DMZ) liên Triều? Nhiều chuyên gia đã thử lý giải, nhưng mãi đến vài ngày gần đây Nhà Trắng mới chính thức lên tiếng.

Đài CNBC hôm 8-6 đưa tin Nhà Trắng đã giải thích lý do vì sao chọn Singapore: “Singapore được chọn vì họ sẵn sàng tổ chức nó, và vì họ có mối quan hệ ngoại giao với cả Mỹ và CHDCND Triều Tiên. Họ là một trong số rất ít quốc gia có các mối quan hệ với cả hai nước". 

Quốc gia có 5,6 triệu dân này đã tổ chức nhiều hội nghị thượng đỉnh lớn liên quan đến các quan chức cấp cao từ khắp thế giới. Năm 2015, nơi đây đã được chọn cho cuộc gặp lịch sử giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và cựu lãnh đạo lãnh thổ Đài Loan Mã Anh Cửu.

Trong một chuyến viếng thăm làm việc ở Washington hôm 5-6, Ngoại trưởng Singapore - Vivian Balakrishnan cũng cho báo giới biết rằng Singapore: “Không giơ tay xin làm, mà chúng tôi được yêu cầu. Người Mỹ tiếp cận chúng tôi trước. Sau đó đến người CHDCND Triều Tiên. Tôi nghĩ người Singapore có quyền tự hào. Tự hào rằng chúng tôi đã được chọn vì họ biết rằng chúng ta trung lập, đáng tin cậy và an toàn". 

Tính trung lập của Singapore khiến nước này trở thành địa điểm lý tưởng được chọn 

Singapore có các luật nghiêm ngặt hạn chế biểu tình công khai. Để tổ chức các cuộc hội họp công khai ở nước này cần phải có một giấy phép từ cảnh sát. Một khu vực công viên gọi là Góc của Diễn giả ở trung tâm thành phố là nơi duy nhất những cuộc biểu tình có thể được tổ chức không phép, nhưng vẫn áp dụng các hạn chế khác: Phải có sự chấp thuận và cấm người nước ngoài tham gia.

Ông Trump và ông Kim sẽ gặp nhau ở Sentosa, một đảo nhỏ ngoài khơi bờ biển đảo chính của Singapore.

Khi được CNBC hỏi liệu những hạn chế biểu tình ở Singapore có đóng vai trò nào trong lựa chọn của Mỹ ở Singapore, một quan chức Nhà Trắng nói Washington "Đã chuyển tải các quan điểm của chúng tôi và tin tưởng vào tự do báo chí”.

Viên chức này nói: “Việc chọn Singapore làm nơi tổ chức đạt được phải có sự đồng ý và lòng tốt của họ và thực tế là CHDCND Triều Tiên sẵn sàng làm điều này (họp thượng đỉnh) ở đó". 

Reuters hôm 8-6 cũng dẫn lời một người từ Úc dùng tên Howard X giả làm Kim Jong Un nói rằng ông ta bị nhà chức trách Singapore bắt lúc đến sân bay thành phố này và bị thẩm vấn vì “các quan điểm chính trị” của mình.

Joshua Kurlantzick, một chuyên gia cao cấp về Đông Nam Á tại Hội đồng Đối ngoại cho rằng các khả năng đảm bảo an ninh cao của Singapore cũng là một lý do khiến nước này được chọn cho sự kiện.

Bình luận (0)

Lên đầu trang