Tổng thống Pháp: Mỹ có thể bị loại khỏi G7

Thứ Sáu, 08/06/2018 18:20  | Anh Duy

|

​(CAO) Hội nghị thượng đỉnh của nhóm 7 nền kinh tế phát triển nhất Thế giới (G7) chuẩn bị khai mạc ở Canada có thể trở thành chiến trường đấu khẩu sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế lên các mặt hàng nhôm và thép của các nước đồng minh.

Cả Canada và Pháp đều mạnh mẽ lên án Trump về hành động này. Ngoài ra các thành viên trong G7 còn bất đồng với Mỹ về việc rút khỏi thoả thuận hạt nhân với Iran và vấn đề biến đổi khí hậu khi Washington rút khỏi hiệp định Paris.

Hội nghị này sẽ khai mạc ở thị trấn Malbaie, tỉnh Quebec vào ngày 8-6.

Bất đồng sâu sắc nảy sinh giữa tổng thống Pháp Macron và ông Trump. Macron nhấn mạnh G7 thậm chí có thể chấp nhận còn lại 6 thành viên mà không cần Mỹ “bởi vì 6 đất nước đã đại diện cho những giá trị, thị trường kinh tế cùng với một sức nặng lịch sử phía sau và hiện nay đang là một thế lực quốc tế thực thụ”.

Trong khi đó với Canada, nước này đang bất đồng với Mỹ về việc Trump đòi đàm phán lại Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Thủ tướng Canada Justin Trudeau gọi phát biểu của Trump áp thuế nhôm, thép để bảo vệ an ninh quốc gia là phát biểu “nực cười”.

G7 năm nay có thể trở thành chiến trường khẩu chiến - Ảnh: EPA

Đáp lại Trump cáo buộc Liên minh Châu Âu (EU) và Canada đã dựng nên các rào cản thương mại phi tiền tệ từ nhiều năm qua để chống Mỹ và cảnh báo nếu họ không dỡ các rào cản trên, Mỹ sẽ có động thái đáp trả bằng các biện pháp mạnh mẽ hơn.

Cảnh canh không lành, cơm không ngọt này vì thế có thể biến G7 trở thành một chiến trường đấu khẩu mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang