Chuyên cơ chở ông Kim không dễ bay thẳng đến Singapore

Thứ Bảy, 12/05/2018 14:30  | Anh Duy

|

​(CAO) Thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến được tổ chức tại Singapore vào ngày 12-6 tới thực tế là chuyến đi không hề dễ dàng đối với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un do chuyên cơ chở ông đã rất cũ, sản xuất từ thời Xô Viết khó đáp ứng được việc chở theo chiếc limousine chống đạn.

Ngoài ra các máy bay của nước này cũng không đủ sức chở theo hàng chục nhân viên an ninh và nhân viên hỗ trợ cùng thiết bị phục vụ cho hội nghị. 

Singapore được chọn diễn ra cuộc gặp mặt vì nằm trong tầm bay của chuyên cơ từ Bình Nhưỡng cũng như tình hình an ninh ổn định của nước này. Tuy nhiên có một sự thật là ông Kim hiếm khi ra nước ngoài bằng máy bay riêng.

Reuters đưa tin từ khi lên nắm quyền vào năm 2011, ông Kim chỉ 1 lần bay ra nước ngoài để đến Đại Liên gặp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào đầu tuần này bằng máy bay Ilyushin-62M. Các chuyên gia quốc tế nhận định chuyến bay này nhằm “tập dượt” cho chuyến bay dài hơn đến Singapore vào tháng 6 năm nay.

Singapore có lộ trình bay dài hơn thế, cách sân bay Sunan ở Bình Nhưỡng 4.700km. Về lý thuyết, khoảng cách này hoàn toàn nằm trong tầm bay của chiếc Il-62M, 4 động cơ được giới thiệu vào những năm 70 của thế kỷ trước, với tầm bay tối đa lên đến 10.000km.

Ông Kim trên chuyên cơ cá nhân - Ảnh: KCNA

Tuy nhiên chiếc máy bay vận tải hạng nặng đa năng này chỉ có thể bay trong khoảng cách 3000km mà không tiếp nguyên liệu nếu chở hết sức chứa. Điều đó có nghĩa, theo Reuters chuyên cơ chở ông Kim phải dừng ở một địa điểm khác trên hành trình bay như thủ đô Hà Nội của Việt Nam để tiếp nhiên liệu trước khi bay tiếp đến Singapore. 

Il-76 thiết kế đã lâu với khoang chứa chỉ rộng bằng một chiếc xe buýt chở học sinh hoặc tương đương 2 container chứa hàng bên trong nên khó đủ chỗ để chở theo chiếc limousine chống đạn hay nhiều nhân viên tháp tùng cũng như chở theo toilet riêng cho vị lãnh đạo.

Sản xuất đã lâu nên máy móc có thể không đảm bảo làm dấy lên vấn đề an toàn.

Chiếc Ilyushin Il-62 chở ông Kim đậu ở Đại Liên hôm 8-5 - Ảnh: Kyodo News

Vấn đề tiếp theo là xăng máy bay để bơm vào. Chịu các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc khiến lượng nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ vào Triều Tiên giảm mạnh. Hai chiếc máy bay chở ông Kim cần đến 50 metric tons (MT) xăng cho một máy bay trong hành trình từ Bình Nhưỡng đến Singapore.

Trung Quốc, nguồn cung chính nhiên liệu cho Triều Tiên chỉ xuất khẩu khoảng 3 tấn xăng máy bay sang Bình Nhưỡng vào tháng 3.

Xem ra chuyến đi sang Singapore của ông Kim không hề dễ dàng gì.

Bình luận (0)

Lên đầu trang