Mỹ hứa giúp Triều Tiên thịnh vượng như Hàn Quốc nếu giải trừ hạt nhân

Thứ Bảy, 12/05/2018 10:35  | Phương Thảo

|

(CAO) Hôm 12-5, BBC đưa tin Mỹ hứa giúp CHDCND Triều Tiên xây dựng lại nền kinh tế nếu Bình Nhưỡng đồng ý từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình. 

Lời hứa của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo được đưa ra trong lúc các quan chức cấp cao Mỹ bày tỏ sự lạc quan ngày càng tăng trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra vào 12-6 tới tại Singapore giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un và tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo AFP, sau các cuộc thảo luận với Ngoại trưởng Hàn Quốc Kyung-wha về các bước chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử, ông Pompeo chia sẻ: “Chúng tôi có sự hiểu biết khá tốt giữa hai nước về những mục tiêu chung". 

Vị tân ngoại trưởng cũng cam kết: “Nếu CHDCND Triều Tiên có hành động táo bạo để nhanh chóng phi hạt nhân hóa, Mỹ sẵn sàng làm việc với Triều Tiên để giúp nước này đạt được sự thịnh vượng ngang bằng với người bạn Hàn Quốc của chúng tôi”.

Ông Donald Trump và tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dự kiến gặp nhau vào 22-5 tại Nhà Trắng để thảo luận kế hoạch tiếp theo cho hội nghị lần này tại Singapore. 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) gặp nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un tại Bình Nhưỡng cuối tuần qua - Ảnh: AFP

Kể từ khi chiến tranh Triều Tiên kết thúc năm 1953,  Hàn Quốc vươn lên trở thành một trong những nền kinh tế hàng đầu thế giới. Trong khi đó, CHDCND Triều Tiên vẫn là một trong những quốc gia bị cô lập nhất toàn cầu với nền kinh tế lạc hậu do chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên Hiệp Quốc. 

Lời hứa về "củ cà rốt" kinh tế của ông Pompeo được đưa ra khi "cây gậy" là các lệnh trừng phạt vẫn đang gây “sức ép tối đa” lên Bình Nhưỡng. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang