Tổng thống Trump ra sân bay đón 3 tù nhân từ Triều Tiên trở về

Thứ Năm, 10/05/2018 15:24  | Anh Duy

|

(CAO) Trưa nay 10-5 (giờ VN), tổng thống Mỹ Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump đã có mặt tại căn cứ không quân Andrews, bang Maryland để đón  3 tù nhân vừa được CHDCND Triều trả tự do về nước.

Cả 3 tù nhân Kim Hak-song, Kim Dong-chul, Tony Kim đã bị Bình Nhưỡng giam giữ nhiều năm với cáo buộc tiến hành những hoạt động “chống phá nhà nước”. Sau chuyến công cán của tân ngoại trưởng Mike Pompeo, cả 3 đã được nhà lãnh đạo Kim Jong Un trả tự do để cùng ông đi trên chuyến bay về nước.

Tổng thống Trump đã có mặt tại sân bay, vài phút trước khi 3 người bước xuống máy bay. Ông đã tiến đến bắt tay trong vòng vây của truyền thông. Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh: “Thành thật mà nói chúng ta không bao giờ nghĩ điều này sẽ xảy ra nhưng nay đã thành hiện thật”.

Với hành động này, Trump tin rằng ông Kim thực sự muốn mang đất nước “hoà nhập vào thế giới thực” và hy vọng hai bên sẽ đạt được bước tiến lớn trong cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đón các tù nhân vừa được thả tự do tại căn cứ Andrews - Ảnh: Getty Images

3 công dân Mỹ sẽ được chuyển đến trung tâm y tế quân sự quốc gia Walter Reed để kiểm tra tình hình sức khoẻ.

Nhà truyền giáo Kim Dong-chul bị bắt vào năm 2015 trong khi Kim Sang-duk (Tony Kim) bị bắt khi mới trải qua 1 tháng dạy ở đại học khoa học và công nghệ Bình Nhưỡng (PUST) vào năm 2017. Ông Kim Hak-song cũng dạy ở PUST bỊ bắt vào cuối năm.

Việc thả 3 tù nhân người Mỹ là bước đi nhằm tạo bầu không khí thoải mái trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến diễn ra vào tháng 6. Đây cũng được xem là một chiến thắng ngoại giao của ông Trump.

3 tù nhân được thả tự do và tổng thống Trump - Ảnh: AFP/ Getty Images/Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang