Trump xác nhận thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra ở Singapore vào ngày 12-6

Thứ Năm, 10/05/2018 22:03  | Anh Duy

|

​(CAO) Sau nhiều đồn đoán, vào tối 10-5 (giờ VN), BBC đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận ông sẽ gặp nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un ở Singapore.

Ông chủ Nhà Trắng cho biết cuộc gặp sẽ diễn ra vào ngày 12-6 tới.

Trước đó vào tháng 4, Trump từng gây bất ngờ khi chấp nhận lời mời gặp ông Kim sau một năm 2017 “dậy sóng” với những lần phát ngôn đốp chát qua lại giữa 2 vị lãnh đạo.

Để mở đường cho cuộc gặp thượng đỉnh lần này, quan chức hai nước đã bí mật “ngoại giao con thoi” ở sau hậu trường để dàn xếp nội dung và lịch trình làm việc.

Trước khi gặp ông Trump, ông Kim đã hai lần đến gặp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng thời có cuộc gặp với tổng thống Hàn Quốc Moon Jae in.

Ông Kim và ông Trump sẽ gặp nhau tại Singapore vào ngày 12-6 tới - Ảnh: Reuters

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã tuyên bố dừng thử vũ khí hạt nhân, tên lửa đồng thời đã trả tự do cho 3 công dân Mỹ bị án tù với cáo buộc tiến hành các hoạt động“chống phá nhà nước”. Những động thái đó nhằm mở đường cho cuộc gặp thượng đỉnh lần này.

Singapore - nơi diễn ra hội nghị là quốc gia thành bang giàu có và thịnh vượng bậc nhất châu Á. Đây là quốc gia đồng minh với Mỹ, nổi tiếng trên trường quốc tế với các quan điểm trung lập về chính trị.

Trước đó truyền thông Mỹ đưa tin nhiều địa điểm tiềm năng cho cuộc gặp như thủ đô của Mông Cổ hay khu phi quân sự (DMZ) liên Triều.

Một nguyên nhân khác là Bình Nhưỡng không có chuyên cơ có thể đáp ứng nhu cầu chở ông Kim trên một hành trình dài vượt quá 5000km tính từ lãnh thổ Triều Tiên. Vì thế Singapore cũng là một địa điểm phù hợp với cơ sở hạ tầng khang trang và tình hình an ninh ổn định.

Singapore là quốc gia đồng minh của Mỹ, thịnh vượng và giàu có bậc nhất châu Á 

Bình luận (0)

Lên đầu trang