Nhà vua Tây Ban Nha lên án cuộc trưng cầu độc lập của xứ Catalan

Thứ Năm, 05/10/2017 00:15  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 4-10, BBC đưa tin nhà vua Tây Ban Nha Felipe VI cáo buộc các lãnh đạo của xứ Catalan đã phá vỡ các nguyên tắc dân chủ, làm chia rẽ cộng đồng xã hội Catalan khi tổ chức cuộc trưng cầu đòi độc lập cho xứ này hôm 1-10.

Trong một động thái hiếm hoi, vua Felipe VI đã lên truyền hình phát biểu về vấn đề này. Từ trước đến nay ông thường im lặng trước những biến động chính trị nhưng lần này đã chọn cách lên tiếng.

Sau buổi trưng cầu hôm 1-10 bị cảnh sát ngăn cản bằng bạo lực, hôm 3-10 đã có hàng chục ngàn người xuống đường ở xứ Catalan biểu tình phản đối hành động của cảnh sát trước đó khi đã bắn đạn cao su vào đám đông những người đi bỏ phiếu trưng cầu.

Cuộc biểu tình hôm 3-10 đã buộc giới chức phải ngưng các tuyến giao thông công cộng và hoãn các hoạt động kinh doanh trong khu vực.

Người dân xem vua Tây Ban Nha Felipe VI phát biểu trên truyền hình về vụ trưng cầu của xứ Catalan - Ảnh: Reuters

Vụ việc đã đẩy Tây Ban Nha vào cuộc khủng hoảng hiến pháp trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ trở lại đây và là một bài kiểm tra chính trị khắc nghiệt dành cho chính quyền thủ tướng Mariano Rajoy.

Vào tối ngày 3-10, lãnh đạo xứ Catalan – Carles Puigdemont nói với đài BBC rằng xứ này sẽ tuyên bố độc lập trong những ngày tới.

Xứ Catalan là xứ giàu có và thịnh vượng nhất của Tây Ban Nha, có nền văn hóa và ngôn ngữ riêng.

Cuộc trưng cầu độc lập của xứ này đã bị chính quyền Madrid phản đối mạnh mẽ. Phát biểu trên truyền hình, nhà vua Felipe VI đã dùng những lời lẽ mạnh mẽ để lên án, gọi đây là “cách hành xử vô trách nhiệm”, không “tuân theo nguyên tắc quyền lực của một đất nước” và “không thể chấp nhận được”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang