Hàng loạt nhân viên ngoại giao Canada bị "bệnh lạ" như các đồng nghiệp Mỹ

Thứ Năm, 31/01/2019 20:58

|

(CAO) Theo TASS ngày 30-1 đưa tin, Canada đang cân nhắc giảm một nửa nhân viên đại sứ quán ở Cuba, sau khi hàng loạt các nhà ngoại giao của nước này bị tổn thương não nhẹ, tương tự trường hợp của các đồng nghiệp Mỹ.

Các triệu chứng của căn bệnh gây tổn thương não nhẹ này gồm có: chóng mặt, buồn nôn, tổn thương thính giác,... Tính tới thời điểm hiện tại đã có khoảng 14 nhân viên ngoại giao của Canada tại Cuba bị các triệu chứng trên, trường hợp mắc phải triệu chứng này gần đây nhất là vào ngày 29-12-2018.

Các trường hợp phát bệnh nhiều nhất là vào năm 2017, trùng thời điểm với việc các nhà ngoại giao Mỹ cũng mắc phải các triệu chứng tương tự. Chính phủ Canada đã cho phép các nhân viên ngoại giao ở Cuba về nước nếu có nguyện vọng, hiện số nhân viên tại đây chỉ còn phân nửa ban đầu, khoảng 8 người.

Đại sứ quán Canada ở Cuba - Ảnh: travelblog.com

Đại sứ Cuba tại Canada Josefina Vidal tỏ ra không mấy hài lòng trước quyết định này: "Chúng tôi cảm thấy không hài lòng trước quyết định này từ phía Canada và thắc mắc liệu đây có phải hành động 'hùa theo' Mỹ? Chúng tôi đã hỗ trợ hợp tác toàn diện trong vấn đề này nhưng không tìm được nguyên nhân vấn đề".

Trước đó, từng có giả thuyết Cuba dùng vũ khí phát sóng siêu âm tấn công các nhà ngoại giao, tuy nhiên phía Cuba đã bác bỏ giả thiết này. Trong khi đó nhà sinh vật học Alexander Stubbs tại Đại học California khẳng định, các triệu chứng mà hàng loạt nhân viên ngoại giao mắc phải khi nghe âm thanh lạ thực chất chỉ là... tiếng dế kêu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang