Khủng hoảng chính trị tại Venezuela:

Ông Maduro ngồi xe thiết giáp tham gia diễn tập quân sự

Thứ Hai, 28/01/2019 09:52  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 28-1, Reuters đưa tin tổng thống Venezuela - Nicolas Maduro được nhìn thấy ngồi trên xe thiết giáp, xung quanh là các tướng lĩnh quân đội trong một cuộc diễn tập quân sự diễn ra hôm 27-1.

Động thái này nhằm thể hiện cho cộng đồng quốc tế thấy ông vẫn còn nhận được sự ủng hộ và trung thành của quân đội, giữa lúc đối mặt với tối hậu thư của các nước phương Tây gây áp lực, đòi ông tổ chức bầu cử sớm.

Ông Maduro, 56 tuổi đang đối mặt với những áp lực vô tiền khoáng hậu từ chủ tịch quốc hội Juan Guaido, người tuần trước đã tự tuyên bố mình là tổng thống lâm thời. Đến nay Mỹ và nhiều nước phương Tây đã công nhận Guaido là tổng thống. Ông Guaido kêu gọi quân đội đứng về phía mình.

Hôm 27-1, có thêm Israel và Úc tham gia vào câu lạc bộ những nước ủng hộ nhà lãnh đạo trẻ Guaido.

Trước áp lực đó, chính quyền của ông Maduro tổ chức tập trận rầm rộ để thị uy. Người ta thấy ông xuất hiện bên cạnh Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino, xem các binh sĩ tiến hành các bài tập từ ném lựu đạn đến các bài tập nã súng máy và đạn xe tăng tấn công các mục tiêu giả định trên sườn đồi.

Ông Maduro trong vòng vây của quân đội hôm 27-1 - Ảnh: Reuters

Ông Maduro thể hiện cho thế giới thấy ông có sự ủng hộ của quân đội, và rằng lực lượng vũ trang Venezuela sẵn sàng bảo vệ đất nước. Ông Maduro cho rằng Guaido đã tham gia vào một cuộc đảo chính trực tiếp được bày ra bởi các nhà cố vấn diều hâu Mỹ như John Bolton và Elliott Abrams.

Tình hình chính trị tại Venezuela hiện nay đang diễn biến phức tạp. Trong phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào hôm 26-1 (giờ VN), Nga và Trung Quốc ủng hộ mạnh mẽ Maduro và bác các kêu gọi của Mỹ, Canada, các quốc gia Mỹ Latin và Châu Âu về việc tổ chức các cuộc bầu cử sớm.

Cả Nga và Trung Quốc đều là đồng minh và là bạn hàng quan trọng của Venezuela. Nước này mua nhiều vũ khí của Nga như các máy bay chiến đấu Sukhoi và xe thiết giáp hạng nặng.

Ông Maduro ngồi trên xe thiết giáp thị uy sự ủng hộ của quân đội  - Ảnh: Reuters

Không tổ chức bầu cử

Trong một cuộc phỏng vấn phát sóng hôm 27-1 trên truyền hình, ông Maduro bác bỏ tối hậu thư của các nước phương Tây kêu gọi ông tổ chức các cuộc bầu cử trong vòng 8 ngày.

Vị tổng thống này cũng nhấn mạnh rằng việc Guaido tuyên bố mình là tổng thống lâm thời là vi hiến.

Dưới thời ông Maduro điều hành, giá dầu lao dốc khiến nền kinh tế Venezuela lâm vào khủng hoảng. Tình trạng thiếu nhu yếu phẩm lan tràn khiến hàng triệu người phải rời đất nước sang các nước láng giềng tìm việc, thực phẩm. Lạm phát tăng phi mã đã lên đến 10 triệu phần trăm trong năm nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang