Chính phủ Mỹ mở cửa trở lại

Thứ Bảy, 26/01/2019 12:24  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 26-1, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump, dưới áp lực của dư luận hôm 25-1 (giờ địa phương) đã đồng ý chấm dứt 35 ngày chính phủ Mỹ đóng cửa một phần.

Ông Trump cho mở cửa lại dù không nhận được khoảng ngân sách 5,7 tỷ USD ông muốn Quốc hội chi để xây bức tường biên giới dọc đường biên với Mexico. Đây được xem là một chiến thắng chính trị cho đảng Dân chủ.

Theo đó, một thoả thuận chi trả ngân sách kéo dài 3 tuần đã đạt được nhanh chóng với các nhà lãnh đạo tại Quốc hội, được Thượng viện do đảng Cộng hoà chiếm đa số và Hạ viện do đảng Dân chủ chiếm đa số thông qua, không vấp phải sự phản đối nào.

Trump đặt bút ký thoả thuận này, mở đường cho các cuộc đối thoại căng thẳng hơn trong thời gian tới giữa ông và những nhà lập pháp về cách thức thiết lập an ninh dọc đường biên với Mexico.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phải nhượng bộ để chính phủ mở cửa trở lại - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên mọi chuyện vẫn chỉ là tạm thời. Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh tình trạng đóng cửa sẽ quay trở lại vào ngày 15-2 nếu không có bước tiến khả quan nào trong đồng thuận giữa lưỡng đảng về vấn đề an ninh biên giới. Khi đó ông có thể sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để lấy tiền xây bức tường biên giới mà không cần sự chuẩn thuận của quốc hội.

Ông Trump tuyên bố 800.000 nhân viên liên bang sẽ nhận được lượng sớm nhất có thể. Đóng cửa dài hơi khiến một số người đã bắt đầu đi tìm công việc mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang